Thứ ba, 21/12/2021 | 16:01 GMT+7

Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”

LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất giản dị, kiên cường, trọn đời vì đất nước. Và hiếm có dân tộc nào nhân dân lấy tên vị lãnh tụ tối cao của mình đặt cho người lính quân đội: “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó vừa là tình cảm, vừa là niềm tin sắc son dành cho các anh “đi dân nhớ, ở dân thương”.

Trong không khí chào mừng  kỷ niệm 77 năm  Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021). Chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân tình với Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Quân đội Nhân dân Việt Nam, Giảng viên cao cấp của Học viện Chính trị - Quân sự (Bộ Quốc phòng) để thêm trân quý hình ảnh người lính trên mặt trận nghiên cứu khoa học và giáo dục đào tạo.

anhttdung-61c1961dab587

Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng 

Yêu bộ đội, từ bé đã luôn tập đánh trận giả

PV: Xin chào Trung tướng, PGS.TS, cảm xúc của ông trong ngày đặc biệt này, ngày “Tết Quân đội 22/12”?

Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng: Ngày “Tết Quân đội 22/12” từ lâu không chỉ là của những người đã và đang tham gia Quân đội mà đã trở thành ngày “Tết” chung của cả dân tộc Việt Nam, và có lẽ không ai có thể quên ngày này.

Với tôi, ngày này là một trong những ngày kỷ niệm đặc biệt trong cuộc đời với nhiều cảm xúc thiêng liêng, xúc động. Bởi lẽ, gần trọn cuộc đời tôi gắn bó và trưởng thành cùng quân đội cho đến hôm nay dù đã nghỉ hưu thì tôi vẫn là một cựu chiến binh.

Tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, được mang danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ, được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh và đón nhận tình cảm tin yêu của nhân dân, được đóng góp một phần sức lực và trí tuệ của mình cho sự lớn mạnh và trưởng thành của những đơn vị quân đội mà tôi đã tham gia.

Tự hào, hạnh phúc là cảm giác chân thật nhất mỗi khi tháng 12 về, nhất là trong ngày vui trọng đại 22/12.

PV: Cơ duyên nào đưa ông đến với con đường binh nghiệp?

Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng: Nói về cơ duyên này lại khiến tôi nhớ về thời điểm năm 1970 khi tôi vừa tròn 18 tuổi, lúc đó tôi mong muốn thực hiện ước mơ của mình là được trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ.

Đó là khi tôi vừa học xong cấp 3, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở vào thời kỳ quyết liệt đang cần bổ sung lực lượng. Trước đó vài lần tôi đã xung phong nhập ngũ nhưng vì chưa đủ tuổi, tôi là con trai duy nhất của gia đình tôi, lại thấp bé nhẹ cân nên không được gọi vào quân ngũ.

Hồi đó anh bộ đội và những chiến công của quân đội ta trên chiến trường luôn là thần tượng của chúng tôi, chúng tôi thường tổ chức đánh trận giả mà bao giờ tôi cũng cầm đầu quân đỏ và chiến thắng.

Hình ảnh kiên trung, bất khuất của anh bộ đội cứ thế thôi thúc trong tôi ước mơ phải đứng trong hàng ngũ quân đội. Thế rồi, tôi đã trúng tuyển và được gọi nhập ngũ.

PV: Theo ông, điều gì tạo nên hình tượng Bộ đội Cụ Hồ?

Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng: Theo tôi đó là sức mạnh của lòng yêu nước, của lí tưởng cách mạng, của bản chất truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; niềm tự hào và vinh dự lớn lao khi được nhân dân ban tặng danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ.

Đó là sức mạnh chính trị tinh thần của mỗi quân nhân và cả Quân đội từ nhân dân, của nhân dân và vì nhân dân. Vì vậy đúng như Bác Hồ đã dạy: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

pgsdung1-61c195851fc6a

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng (bên trái) trong lần ra đảo Thuyền Chài, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

Nhà khoa học tâm huyết, nhiều trăn trở

PV: Thưa ông, là người thầy thâm niên trong nghề và cũng là nhà khoa học giàu tâm huyết, ông có những suy nghĩ trăn trở gì đối với công tác giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện nay?

Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng: Khó có thể nói hết những suy tư, trăn trở trong khoảng thời gian 25 năm trực tiếp làm công tác giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học ở một nhà trường chính trị hàng đầu của quân đội và cả nước.

Một là, tôi luôn coi đây là một trong những nghề cao quý và quan trọng hàng đầu vì liên quan đến “trồng người”. Vì vậy cần có tình yêu nghề nghiệp lớn và làm việc một cách hết sức nghiêm túc, đầy trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn để luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hai là, công tác giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo không ngừng cả về nội dung và phương pháp, tri thức là vô hạn còn nhận thức là hữu hạn, không cho phép thỏa mãn, bằng lòng với những gì mình có được; phải thường xuyên học hỏi, bổ sung kiến thức mới bằng nhiều nguồn tri thức khác nhau, kể cả từ học trò của mình.

Ba là, công tác giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học đòi hỏi phải hết sức dân chủ và cầu thị, tôn trọng các ý kiến trái với ý kiến và nhận thức của mình, không áp đặt quan điểm của mình cho người học; phải phát huy được tính sáng tạo của người học, người nghiên cứu; luôn ủng hộ những suy nghĩ, những ý kiến mới.

Bốn là, cần có lập trường tư tưởng vững vàng trong tiếp nhận các thông tin, tri thức mới, những quan điểm phản diện.

Năm là, luôn gắn với nhu cầu thực tiễn và coi trọng tính hiệu quả thực tế trong đào tạo con người và nghiên cứu khoa học.

PV: Một năm mới đang gần kề, ông có gửi lời chúc mừng gì đến độc giả của Tạp chí Lao động và Sáng tạo?

Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng: Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022 đang đến gần, tôi xin gửi tới độc giả Tạp chí Lao đông và Sáng tạo lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, chúc mọi người luôn dồi dào sức khỏe, bình an qua đại dịch, năm mới lao động đạt nhiều thành tựu mới, có nhiều sáng tạo để tạo ra nhiều sản phẩm mới chất lượng cao, đoàn kết chung lòng xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN hùng cường.

Xin chân thành cảm ơn Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Dũng.

Hồng Nhung (thực hiện)

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...