Thứ tư, 12/1/2022 | 14:03 GMT+7

Ai đã đứng sau vụ dùng truyền thông ‘bẩn’ để  ‘tấn công’ Chủ tịch VLCA?

LĐST – Trong suốt thời gian vừa qua, ngoài việc kiện cáo, đơn thư vượt cấp, một số nguyên là cán bộ của Tạp chí Lao động và Sáng tạo còn lôi kéo, kết bè, kết đảng gây mất đoàn kết nội bộ. Không dừng lại ở đó, những đối tượng này còn sử dụng công cụ báo chí mang những thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng nhằm vào Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam gây ra tình trạng bất ổn nội bộ nghiêm trọng, dẫn đến cái nhìn phiến diện từ dư luận.

Bàn mưu, tính kế, chia bè, kết phái, đơn thư vượt cấp, nói xấu người này, tìm cách hạ bệ người kia; chất lượng công việc ngày càng trì trệ, thậm chí mất luôn cả danh tiếng, thương hiệu, uy tín của cả tập thể, đó là thực trạng mà một nhóm đối tượng đang gây ra tại Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam (Hiệp hội).

Nhóm đối tượng trên còn liên tục tung ra loạt bài viết với những thông tin một chiều, chưa kiểm chứng nhằm triệt hạ Chủ tịch Hiệp hội. Không chỉ sử dụng mạng xã hội, nhiều bài viết được xuất bản trên các ấn phẩm báo, tạp chí điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự Chủ tịch cũng như của cả Hiệp hội. Không chỉ dư luận khắp cả nước quan tâm, sự việc còn nhận được sự quan tâm của giới báo chí trong nước vì liên quan trực tiếp đến Tạp chí Lao động và Sáng tạo. Điều đáng buồn là những bài viết đó chỉ là những thông tin một chiều và chưa có kiểm chứng nhưng lại được xuất bản, mang đến đọc giả cái nhìn lệch lạc, phiến diện, chủ quan của nhóm đối tượng bất mãn đang tìm mọi cách hạ bệ Chủ tịch Hiệp hội.

Hệ quả là Hiệp hội đang phải gánh chịu sự khủng hoảng về truyền thông, các luồng dư luận trái chiều, những làn sóng chỉ trích đến từ Hiệp hội ra đến cộng đồng. Đâu ai biết rằng, đó chỉ là thông tin một chiều từ nhóm đối tượng đang dã tâm “đảo chính”.  Khi những thông tin đó mang chủ ý, dã tâm nhằm mục tiêu triệt hạ thì không chỉ là phiến diện một chiều mà đó còn là sự vu khống, xúc phạm cần được điều tra và xử lý đúng theo pháp luật.

Có thể kể ra một số đơn vị truyền thông tham gia rất tích cực vào việc tuyên truyền các thông tin sai lệch như chuyên trang Tầm Nhìn của báo Tri thức & Cuộc sống với loạt bài: “Quản lý các tổ chức phi chính phủ, bài học từ một Hiệp hội” link bài https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/quan-ly-cac-to-chuc-phi-chinh-phu-bai-hoc-tu-mot-hiep-hoi-115898.html, “Thử tìm nguyên nhân gây mất đoàn kết nghiêm trọng ở Hiệp hội VLCA” link bài https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/thu-tim-nguyen-nhan-gay-mat-doan-ket-nghiem-trong-o-hiep-hoi-vcla-115928.html, “Chủ tịch Hiệp hội vi phạm Luật Báo chí đẩy tạp chí vào khó khăn” link bài https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/chu-tich-hiep-hoi-vi-pham-luat-bao-chi-day-tap-chi-vao-kho-khan-115978.html, được xuất bản trong 3 ngày liên tiếp từ 23-25/12/2021.

anh2-61de7e4b1ef68

Chuyên trang Tầm Nhìn với loạt bài ‘tấn công’ Chủ tịch VLCA

Ngoài ra, còn có trang thông tin điện tử Doanh Nghiệp Xanh của Công ty cổ phần truyền thông Đồng hành Việt được vận hành bởi Đồng Hành Việt đã liên tục đăng loạt bài vu khống, bôi nhọ, không có cơ sở pháp lý nhắm vào Chủ tịch Hiệp hội. Loạt bài mà Doanh Nghiệp Xanh xuất bản liên tục trong chiều ngày 10/01/2022 như “Miễn nhiệm Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam” link bài viết http://doanhnghiepxanh.vn/news/4164/378/Mien-nhiem-Chu-tich-Hiep-hoi-Nhung-nguoi-Lao-dong-Sang-tao-Viet-Nam/d,news_detail_tpl, “Không bàn giao con dấu cho Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, ông Đỗ Quốc Khánh đang mưu tính gì?”. Tuy nhiên, những bài viết này đã nhanh chóng bị gỡ bỏ. Vậy ai đã đăng tải những thông tin sai sự thật này và lý do tại sao lại không đính chính mà vội vã gỡ bỏ?

anh1-61de7e4b4184b

Trang TTĐT Doanh Nghiệp Xanh đăng tải thông tin sai sự thật, vu khống, bôi nhọ, xúc phạm danh dự Chủ tịch VLCA

Vấn nạn đăng tải thông tin sai sự thật, đăng tải thông tin chưa kiểm chứng, thông tin mang tính chất bôi nhọ, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân và tổ chức đang là vấn đề nhức nhối tại Hiệp hội.

Có thể nói với nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay, thông tin có thể phát tán với tốc độ chóng mặt, lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng, nhất là những sự việc nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Mặt khác, những thông tin sai sự thật sẽ có thể tạo nên hệ lụy khó lường đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Việc quản lý thông tin luôn là bài toán khó đối với các cấp quản lý, mặc dù đã có Luật An ninh Mạng, Luật Báo chí quy định rõ ràng nhưng đâu đó vẫn có những con người âm mưu, thủ đoạn, sử dụng báo chí vào mục đích cá nhân. Hành động này đáng lên án và đáng bị nghiêm trị theo đúng quy định của Pháp luật.

Một số trang tin đưa tin, bài viết, phát ngôn và hành động tiếp tay cho một số kẻ cố tình lợi dụng phản biện để “bóp méo” sự thật, phê phán, bôi nhọ cá nhân và tổ chức. Những tác động tiêu cực mà liên minh giữa “nhóm lợi ích” và báo chí ngày càng gia tăng, phức tạp và tinh vi. Nếu không kịp thời nhận diện, ngăn chặn và xử lý thì sẽ để lại hệ lụy nguy hại về tư tưởng xã hội, gây thiệt hại cho cả cá nhân cũng như tổ chức liên quan.

Theo Luật sư Phạm Đoàn Thanh Diệu – Giám đốc Công ty Luật TNHH An Lạc, việc đăng tải thông tin sai sự thật, đăng tải thông tin chưa kiểm chứng, thông tin mang tính chất bôi nhọ, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân và tổ chức là vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí và an ninh mạng. Cụ thể như sau:

  1. Vi phạm khoản 8 Điều 9 Luật Báo chí về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động báo chí:

Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

  1. Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án.”
  2. Vi phạm điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng

  1. d) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;

Theo đó, các đơn vị báo chí vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 8 Nghị định 119/2020. Đối với trang tin điện tử, việc cung cấp thông tin có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 20 Nghị định 119/2020.

Nếu cá nhân bị đưa thông tin xuyên tạc, sai lệch bị thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm thì có thể khởi kiện tại Tòa án theo quy định tại Điều 592 Bộ luật dân sự.                                              

 PV

 

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...