Thứ ba, 21/12/2021 | 18:14 GMT+7

Kỷ lục gia, Kỹ sư Nguyễn Mân: Đóng góp tích cực cho phát triển nông sản xanh sạch

LĐST – Luôn kiên trì theo đuổi đam mê, lý tưởng đã chọn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, và vững tin để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Đó là một vài nét phác họa về Kỷ lục gia, Kỹ sư (KLG,KS) Nguyễn Mân mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này.

nsn-nguyen-man-4-61c1b3c1294c0

KLG.KS Nguyễn Mân

Đưa rau ôn đới chịu nóng phát triển tốt tại Việt Nam

Tự nhận bản thân mình ngay từ nhỏ đã mang tâm hồn yêu thiên nhiên, cây cỏ, yêu những điều giản dị, bình yên và thân quen nhất, thế nên KLG, KS Nguyễn Mân đã đăng ký và trở thành sinh viên của Trường Quốc gia Nông – Lâm mục (Bảo Lộc - Lâm Đồng) với mong muốn nơi đây sẽ chắp cánh cho những lý tưởng, khát vọng xây dựng sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, xanh sạch, tươi ngon cho người dân.

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành trồng trọt ông đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các đơn vị, doanh nghiệp và được cử đi hầu hết các nước Đông Nam Á, vùng Tây Á, Mỹ, Châu Âu. Nhiệm vụ của ông là tìm hiểu thêm về những giống rau, củ, quả và nghiên cứu nhu cầu của thị trường “ẩm thực xanh và sạch” với xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến trên thế giới.

sach-61c1b4455354b

Những cuốn sách đã viết về KLG, KS Nguyễn Mân

Càng đi đến nhiều nơi, khám phá nhiều vùng đất mới, ông lại càng yêu thích và tin tưởng bản thân mình sẽ có thể đưa được những sự thành công của nước ngoài về với người dân Việt Nam. Điều mong muốn của ông đã thành hiện thực, khi chính ông là người đầu tiên thành công trong việc đưa các loại rau ôn đới chịu nóng ở nước ngoài về trồng tại Việt Nam.

Đơn cử như giống hành tây vỏ tím ruột tím, giống tỏi Đài Loan củ to, khoai tây Hà Lan ruột vàng… và một số giống rau củ quả khác đem trồng đại trà và nhân giống rộng rãi nhiều vùng miền ở Việt Nam gần 50 năm trước. Cho đến nay, những loại rau củ quả ấy đã trở thành sản phẩm thân thuộc với biết bao gia đình.

KLG, KS. Nguyễn Mân còn được mọi người gọi là “Vua rau quả”, những giống cải bắp, cải bông chịu nóng ở nước ngoài được trồng thành công tại các thành phố phương nam từ sau năm 1975. Trái thanh long được đưa ra thị trường thế giới, mang lại lợi nhuận rất lớn cho bà con nông dân tỉnh Bình Thuận và Long An.

Với niềm đam mê công việc, ông đã di chuyển nhiều nơi, làm việc liên tục để thực hiện nhiều ý tượng, sáng tạo nhằm không ngừng phát triển hơn nữa “nông sản xanh, sạch, tươi” cho người dân.

Chia sẻ về công việc của mình, KLG, KS Nguyễn Mân nói: “Chúng tôi không có một mảnh đất nhỏ cho riêng mình nhưng chúng tôi có được hàng trăm, hàng ngàn mảnh đất trồng rau quả an toàn của bà con nông dân ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh thành lân cận và các vùng đô thị khác như: Đà Lạt, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tiền Giang, Long An… Tôi rất hạnh phúc khi được đóng góp một phần nhỏ tâm sức và trí tuệ cho bà con. Đặc biệt, kinh tế của bà con nông dân trồng cải bông, cải bắp, thanh long ngày một khá lên là điều khiến tôi vui sướng nhất”.

Thành công từ kinh doanh có đạo đức

Sự ra đời của Công ty TNHH Kinh doanh Rau quả Thực phẩm VF, chuyên cung cấp các loại rau, quả sạch ra thị trường là bước khởi đầu hanh thông cho ý tưởng kinh doanh phải có cái tâm, nhân văn của KLG, KS Nguyễn Mân.

z3041564810991-9e64636fd10b12dc68037a2aca0a0eb6-61c1b445db560

Với những quyết định táo bạo, đột phá cùng kiến thức lĩnh hội từ những cuộc hội thảo, tu nghiệp học tập các chuyến đi ngắn dài ở nhiều nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, ông đã tích lũy những tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong vấn đề trồng trọt, thu hái, bảo  quản, đóng gói và vận chuyển rau quả, nông sản thực phẩm.

Và từ những chuyến công tác thiết thực đó, ông đã rút ra bài học, kinh nghiệm quý báu trong cách thức quản lý hiệu quả, tính nghiêm túc trong công việc và sử dụng thời gian một cách hợp lý, khoa học.

Bên cạnh đó, ông cùng đồng nghiệp còn thành lập Hiệp Hội Trái cây Việt Nam nay là Hiệp hội Rau Quả Việt Nam để tập hợp các nhà sản xuất, nhà khoa học, nhà kinh doanh cùng bà con nông dân tạo ra một sức mạnh đồng bộ và hiệu quả trong việc kinh doanh xuất khẩu rau quả.

Với những đóng góp, cống hiến của mình, ông đã được ghi nhận qua nhiều phần thưởng xứng đáng, đó là: Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh, Cúp Vàng (Golden Cup) về Quản lý chất lượng Anh Quốc (TQM) tại Hội thảo ở Genève (Thụy Sĩ) năm 1994.

11111-61c1b43080bdc

KLG, KS Nguyễn Mân đứng thứ 2 bên phải

Năm 1997-1998 Tổ chức BARONS Who’s Who (Hoa Kỳ) ghi nhận và vinh danh ông trong tập sách Who’s Who of The Asian Pacific Rim và năm 1998-1999 trong tập sách Who’s Who in Vietnam 1998-1999 International Edition.

Vào năm 2010 ông được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác lập Kỷ lục gia Việt Nam trong công trình người đầu tiên đưa việc gieo trồng thành công ra sản lượng hàng hóa và xuất khẩu các giống rau vùng ôn đới đem trồng tại vùng nhiệt đới (có khí hậu nắng nóng).

Năm 2017, ông đã được Hội Kỷ lục gia Việt Nam (Việt Kings) và Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chọn mời tham dự Đoàn Kỷ lục gia Việt Nam đi dự Đại hội Kỷ lục gia của Liên minh Kỷ lục Thế giới tổ chức tại New Dehli (Ấn Độ). Đây là một sự kiện quốc tế quan trọng góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam đến các nước trên thế giới.

Tại đây, KLG. KS Nguyễn Mân là 1 trong 19 người được Liên minh Tổ chức Kỷ lục Thế giới (World King Record United) trao tặng Kỷ niệm chương. Hiện nay, KLS, KS Nguyễn Mân đang tham gia công tác trong Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam với chức danh là Thành viên Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Mới đây, ông đón nhận danh hiệu Nhà Khoa học, Nhà quản lý đạo đức toàn cầu theo tiêu chí Unesco.

Trang Thu

 

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...