Thứ ba, 11/1/2022 | 22:16 GMT+7

Những nội dung hội viên cần lưu ý trong Điều lệ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam

LĐST - Thời gian gần đây, một số Ủy viên Ban Chấp hành (UVBCH) và Hội viên Hiệp hội chưa hiểu hết về Điều lệ của Hiệp hội, đã tự ý tụ tập, tổ chức cuộc họp trái với Điều lệ, có những nội dung gây chia rẽ, gây hoang mang trong toàn Hiệp hội. Bài viết dưới đây sẽ giúp một số UVBCH và một số Hội viên hiểu rõ hơn về điều kiện tổ chức hợp pháp Đại hội nhiệm kỳ, Đại hội bất thường và các cuộc họp BCH Hiệp hội.

hiephoi-61dd9daa75ead

 Hình ảnh một số UVBCH và Hội viên Hiệp hội biểu quyết, trong cuộc họp ngày 30/12/2021 là hoàn toàn trái với Điều lệ Hiệp hội và sẽ không được cơ quan Nhà nước công nhận (Ảnh: nguồn Internet)

Thế nào là Đại hội nhiệm kỳ và Đại hội bất thường hợp lệ?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 14 Điều lệ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, quy định về “Đại hội nhiệm kỳ, Đại hội bất thường” thì Đại hội nhiệm kỳ hay Đại hội bất thường hợp lệ khi có ý kiến cho phép tổ chức Đại hội của cơ quan Nhà nước có thầm quyền theo quy định của pháp luật về hội và khi có trên 1/2 số hội viên chính thức hoặc trên 1/2 số đại biểu chính thức có mặt.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 14 Điều lệ Hiệp hội quy định: Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam là Đại hội nhiệm kỳ hoặc Đại hội bất thường do BCH Hiệp hội triệu tập. Đại hội nhiệm kỳ được tổ chức 05 năm 01 lần.

Còn Đại hội bất thường được triệu tập khi có ít nhất 2/3 tổng số UVBCH hoặc trên 1/2 tổng số hội viên chính thức đề nghị để giải quyết những vấn đề về tổ chức, nội dung, phương hướng hoạt động của Hiệp hội vượt quá thẩm quyền của BCH.

Như vậy, Đại hội nhiệm kỳ và Đại hội bất thường khi đáp ứng đủ 02 điều kiện nêu trên thì mới được coi là hợp lệ, hợp pháp.

Khi nào Ban Chấp hành được họp?

Theo Điều lệ của Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, số lượng UVBCH do Đại hội bầu ra, BCH họp thường kỳ 01 năm 01 lần để xem xét, đánh giá tình hình hoạt động của Hiệp hội, bàn bạc và quyết định các giải pháp cần thiết để thực hiện các quyết định, nghị quyết của Đại hội.

Theo Điều 15, mục 2 của Điều Lệ, khi cần thiết, BCH có thể tổ chức họp bất thường theo triệu tập của Chủ tịch Hiệp hội.

Tại các cuộc họp của BCH, Ban Thường vụ Hiệp hội thì Chủ tịch Hiệp hội có quyền triệu tập, chủ trì và kết luận, quyết định các công việc nhằm thực hiện nghị quyết của Đại hội, Điều lệ, Quy chế của Hiệp hội.

Như vậy, các UVBCH Hiệp hội muốn tổ chức cuộc họp BCH bất thường hợp pháp, phải được Chủ tịch Hiệp hội triệu tập họp và các chương trình, kế hoạch, nội dung họp, Chủ tịch Hiệp hội phải thông qua Ban Thường vụ.

Ngoài ra, Ủy viên BCH Hiệp hội sẽ bị miễn nhiệm khi vi phạm một trong các nội dung: Hoạt động trái với Điều lệ hoặc vi phạm một trong những nội dung quy định tại Điều lệ Hiệp hội làm ảnh hưởng đến thể diện và uy tín của Hiệp hội; Vi phạm pháp luật bị kết tội và phải chịu hình phạt khi có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; Bị chết, mất tích hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; Tổ chức tự ngừng hoạt động, bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc tuyên bố phá sản...

Căn cứ theo các quy định trên, có thể khẳng định cuộc họp của một số UVBCH và Hội viên của Hiệp hội ngày 30/12/2021 do ông Nguyễn Công Tùng và ông Đặng Chiểu chủ trì cùng một số ít thành viên khác đã tập trung họp bầu Chủ tịch và BCH Hiệp hội được lan truyền trên mạng xã hội là không hợp pháp, trái với Điều lệ của Hiệp hội. Gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn Hiệp hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Hiệp hội; xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của lãnh đạo Hiệp hội. Các nội dung, quyết định tại cuộc họp ngày 30/12/2021 do ông Nguyễn Công Tùng, ông Đặng Chiểu và một số ông, bà khác chủ trì, đã bị đại đa số Hội viên phản đối, các cơ quan Nhà nước không công nhận và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Do vậy, KS Lê Ngọc Tĩnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam kêu gọi toàn thể Hội viên nâng cao cảnh giác, phản đối những thông tin sai sự thật, trái với Điều lệ Hiệp hội. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những đơn vị và cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của Hiệp h ội. 

Mới đây, căn cứ vào Điều lệ và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hiệp hội, Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam - ông Đỗ Quốc Khánh đã ký ban hành Thông báo số 03/TB-VLCA về việc dự kiến tổ chức Đại hội bất thường Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam.

Thời gian dự kiến tổ chức Đại hội bất thường vào cuối tháng 02/2022 (tức cuối tháng 1 âm lịch).

PV

                                                                                                      

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...