Chủ nhật, 26/9/2021 | 17:17 GMT+7

Lương y Đỗ Đình Thi: Từ thầy giáo cắm bản trở thành chuyên gia Cột sống của Việt Nam

LĐST - Từ một nhà giáo cắm bản ở vùng cao Hà Giang, sau hơn 20 năm gắn bó với bục giảng, duyên nợ đã đưa Đỗ Đình Thi trở thành người học trò xuất sắc của Lương y Nguyễn Tham Tán và là người kế thừa,hoàn thiện phương pháp Tác động cột sống, chữa bệnh cứu người.

Tuổi thơ của thầy giáo trẻ Đỗ Đình Thi gắn liền với núi rừng và những cây thuốc sẵn có trong thiên nhiên vốn rất yêu thích đam mê tìm hiểu. Khi được phân công về dạy học ở vùng  miền cao xa xôi nhất của tỉnh Hà Giang, ông lại có cơ hội biết thêm nhiều bài thuốc, cách chữa bệnh hay, những vị thuốc quý của đồng bào sở tại và trở thành “thầy thuốc” lúc nào không hay.

Nhưng nhận thấy kiến thức không bài bản  nên ông quyết định nghỉ hưu sớm để về Hà Nội, học sâu về ngành Y. Sau 3 năm theo học khóa đào tạo về phương pháp Tác động cột sống của Lương y Nguyễn Tham Tán tại trường Y học Tuệ Tĩnh, ông đã được thầy cử hướng dẫn thực tập cho học viên lớp phương pháp tác động cột sống của Cục Y tế - Bộ Công an tại trường Y học Tuệ Tĩnh. Và cứ thế ông theo thầy đi hướng dẫn thực tập cho các lớp của Cục y tế Bộ Công an do nhà trường tổ chức và xem thầy chữa các bệnh khó cho bệnh nhân. Những lúc này chính là cơ hội để ông học hỏi thêm kinh nghiệm chữa bệnh từ thầy để bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho mình.

Ông luôn trăn trở nghĩ mình “nợ” phương pháp này. Sự bổ sung, hoàn thiện và phổ biến phương pháp Tác động cột sống đến với cộng đồng là bổn phận của ông đối với Thầy giáo. Trong hơn 450 học trò của “sư tổ” trường phái Lương y Nguyễn Tham Tán thì chỉ một số ít người nắm vững và hiểu sâu sắc lý luận của phương pháp.

Trong khi đó, lúc sư tổ của trường phái ra đi cũng để lại rất ít tài liệu cho học trò và những tài liệu đó được viết rất cô đọng, khái quát cao nên người đọc khó có thể tự học được chứ chưa nói đến việc thấu hiểu sâu sắc và thấm nhuần phương pháp. Là một học trò được thầy hướng dẫn tận tình và tin tưởng, ông đã cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện phương pháp. Với đam mê, nỗ lực hết mình  trong hơn 20 năm qua, ông đã thấu hiểu sâu sắc lý luận của phương pháp, cụ thể hóa thành các bước thực hiện trong khám và điều trị giúp người học dễ hiểu, dễ thực hiện những yêu cầu của phương pháp này.

Ông luôn đặt cho mình câu hỏi “Tại sao phải điều trị như vậy? Điều trị như thế nào?”.Với kinh nghiệm, với lý luận khoa học cùng tư duy của mình ông đã tự mình tìm ra được câu trả lời cho mỗi câu hỏi ấy. Ông đã áp dụng Tác động cột sống điều trị có kết quả nhiều bệnh hay nhiều các triệu chứng bệnh của nhiều nhóm bệnh như: Nhóm bệnh về chức năng vận động, nhóm bệnh về tiêu hóa, về tuần hoàn, hô hấp, sinh dục, nội tiết…bệnh nhân điều trị kịp thời thì thời gian điều trị ngắn, khỏi hẳn hoặc lành bệnh lâu dài và không có phản ứng phụ vì không dùng thuốc, an toàn tuyệt đối.

Với những hiệu quả của phương pháp Tác động cột sống, tiếng lành đồn xa, số bệnh nhân tìm đến với ông ngày một đông trong đó có nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh đau đầu mất ngủ kinh niên, cột sống đã ở giai đoạn rất xấu song ông vẫn không quản ngại khó khăn vất vả, nhiệt tình dùng phương pháp để chữa bệnh và đã có những tiến triển rõ rệt sau thời gian điều trị. Trong số bệnh nhân của ông có cả những người nước ngoài tìm đến chữa bệnh, sự tin tưởng của bệnh nhân thực sự là một niềm vui và động lực lớn đối với người thầy thuốc như ông.

Hiện tại do nhu cầu của các bệnh nhân và học viên, ông đã mở nhiều khóa học về tác động cột sống vừa là để truyền thụ lại phương pháp cho thế hệ sau, vừa để lan tỏa phương pháp trong cộng đồng nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát triển phương pháp.

Với những hiệu quả từ thực tế điều trị, cùng cơ sở lý luận khoa học đã khẳng định phương pháp Tác động cột sống Việt Nam là một phương pháp chữa bệnh hay và độc đáo của dân tộc. Lương y Đỗ Đình Thi mong muốn phương pháp này sẽ được phổ biến rộng đến cộng đồng để có thể chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Tác động cột sống là duyên và nợ của cả cuộc đời ông./.

Hiền Trang

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...