Chủ nhật, 26/9/2021 | 16:07 GMT+7

Bưởi Ngọc Bích

LĐST - Biết tin đoàn cán bộ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam đến thăm, chủ nhà đã chuẩn bị mấy đĩa bưởi bóc sẵn mời khách. Tôi đưa múi bưởi mọng nước lên miệng. Vị ngọt và mùi thơm kì lạ, lan tỏa sực nức nơi đầu lưỡi; thật khác biệt với bưởi Diễn, bưởi Năm Roi… nổi tiếng mà tôi thường được ăn.

Hai khu vườn của anh Bích ở thôn Yên Bình, xã Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội. Tại đây, không chỉ có bưởi mà anh Bích còn trồng nhiều táo, ổi. Ổi trong vườn anh Bích là ổi Đài Loan. Giống ổi này có vị ngọt man mát, hơi xốp, mà lại ròn, mùi thơm nhè nhẹ. Cũng theo anh Bích, giống ổi Đài Loan dễ trồng, không kén đất, phát triển nhanh; từ lúc trồng sau 8 tháng đã ra hoa, năng suất cao, cây hai năm tuổi cho cho năng suất 50-60 kg quả. Hiện nay,trong vườn nhà anh có 500 cây ổi giống Đài Loan. Giống táo Đài Loan ăn giòn và rất ngọt, thu hoạch vào dịp cuối năm, trung bình 13 – 15 quả trên một kilogam, Ngoài ổi và táo Đài Loan anh Bích còn sản xuất các loại giống cây quý để cung cấp cho những nhà làm vườn.

bich-615038834fbb6

Ổi và táo Đài Loan thì tôi đã thấy bán nhiều trên thị trường, nhưng với giống “Bưởi Ngọc Bích” này hoàn toàn mới lạ, khiến tôi tò mò muốn biết xuất xứ, đặc tính của giống bưởi này. Anh Bích kể, trước đây, cháu họ anh có cây bưởi đã trồng lâu năm, sai quả, múi dày, mọng nước, vị ngọt, thơm, bóc gióc vỏ, quả chín sớm từ rằm tháng 8 đã có thể thu hoạch được, vỏ vẫn còn xanh nên ruồi vàng không phá hoại được. Khi cô cháu chuẩn bị làm nhà, cây bưởi quý này phải chặt hạ để lấy mặt bằng. Là người có nhiều kinh nghiệm trong kĩ thuật trồng cây, triết, ghép, lai tạo giống cây ăn quả, anh Bích xin cô cháu mắt bưởi này về ghép trêngốc buoiwr thực sinh tự nhiên. Ghép xong, anh cứ để các cây bưởi phát triển tự do. Khi cho quả, anh Bích thật bất ngờ là vị ngọt tăng, không hề he đắng và cho thu hoạch sớm hơn so với bưởi Diễn từ 2,5 đến 3 tháng. Qua trồng thử nghiệm, anh Bích còn phát hiện ra đặc điểm nổi bật nữa của giống “Bưởi Ngọc Bích” là dễ thâm canh, dễ thích nghi với mọi địa hình, từ trung du, đến đồng bằng, đều phát triển tốt và sai quả. Cây từ 7 đến 8 năm tuổi cho từ 150 đến 170 quả.

Để chứng minh lời nói của mình, anh Bích đứng dưới cây “bưởi Bích” đề nghị chúng tôi chụp ảnh. Quả thật, những cây bưởi do anh nghiên cứu, cải tạo, lai giống rất sai quả. Anh Bích cho biết, hiện nay anh chuẩn bị hơn 3000 cây giống “bưởi Bích” để bán ra thị trường.

Và anh Bích còn cho biết anh còn có giống bưởi muộn gọi là “Bưởi Dương Xá”. Đặc tính của nó là chín muộn, là cây phát triển khỏe, thích nghi được nhiều vùng đất thổ nhưỡng ở miền Bắc nước ta. Cây trồng được 6 đến 7 năm cũng cho từ 100 quả trở lên, vị ngọt sắc không đắng, thời điểm thu quả tốt nhất là cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 âm lịch, là giống chín muộn, sai quả phù hợp vừa làm cây cảnh chơi tết và không phải ghép quả như giống bưởi Diễn, màu quả vàng chanh rất đẹp mắt, mỗi quả nặng trung bình 1,2 kilogam. Khi thu hoạch bưởi để được 3 đến 4 tháng và quả càng để lâu càng ngọt.

Minh Cao

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...