Thứ hai, 10/1/2022 | 16:17 GMT+7

GS.TS.BS. Nguyễn Khánh Trạch – Trọn đời tận tụy với nghề y

LĐST – Chúng tôi gặp gỡ GS.TS. BS. Nguyễn Khánh Trạch trong một ngày cuối năm 2021. Bên tách trà ấm nóng, những câu chuyện đời, chuyện nghề mà người thầy thuốc đáng kính chia sẻ thật sâu sắc, cảm động.

gstrach-61dbf47477573

 GS.TS.BS.Nguyễn Khánh Trạch (Ảnh:HN)

Duyên mệnh với chiếc áo blouse

GS.TS.BS. Nguyễn Khánh Trạch sinh ra và lớn lên trên vùng đất “sinh vương, sinh thánh” huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình trong gia đình thuần nông.

Cuộc sống thời thơ ấu của ông là bao nỗi vất vả, nhọc nhằn khi sớm mồ côi cha, các anh trai đi bộ đội xa nhà, một mình mẹ hao gầy tần tảo gồng gánh gia đình.

Thấu hiểu hoàn cảnh của mình, nên ông sớm ý thức tự lập, vừa học vừa làm thêm kiếm tiền trang trải học hành. Khó khăn chồng chất không thể ngăn cản ông nuôi dưỡng ước mơ đến với biển trời tri thức.

Với tố chất thông minh, ham học hỏi, ngay khi tốt nghiệp trung học phổ thông, ông đăng ký học Đại học Nhân dân và Đại học Sư phạm với suy nghĩ theo học trường này sẽ đỡ chi phí, thời gian học nhanh hơn.

Thế nhưng trái tim ông đã thôi thúc, dẫn dắt ông đến với trường Y, ngành Y mà đến bây giờ nếu cho chọn lại ông vẫn chọn như thế.

Với ông, niềm hạnh phúc lớn nhất là được tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân, là cứu mạng sống con người để giúp các gia đình khỏe mạnh, bớt khổ đau.

Bằng sự quyết tâm theo đuổi ngành nghề đã lựa chọn, ông đã vượt qua nhiều thử thách và gặt hái kết quả học tập ấn tượng.

Là sinh viên xuất sắc, ông được giữ lại làm giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội từ năm 1960 và công tác tại đây đến khi nghỉ hưu theo chế độ (năm 2007).

Niềm hạnh phúc là được chăm lo sức khỏe nhân dân

Hơn 60 năm gắn bó với ngành y, ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông vẫn làm việc miệt mài, cần mẫn với niềm hạnh phúc mà ông tự hào nói “còn khỏe mạnh, còn thông tuệ, tôi sẽ một lòng phục vụ, chăm lo sức khỏe của nhân dân và xã hội”.

gsbstrach-61dbf4741da96

    Với ông, niềm hạnh phúc lớn nhất là được tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân (Ảnh:HN)

Là thầy thuốc giỏi chuyên môn, nhiệt huyết nên nhiều bệnh viên lớn, đơn vị cơ sở y tế đã ngỏ ý mời ông về làm việc, cộng tác nhưng ông muốn gắn bó cống hiến tâm sức trọn vẹn với Trường Đại học Y Hà Nội.

GS.TS.BS. Nguyễn Khánh Trạch đã từng theo học nâng cao nghiệp vụ chuyên môn ở Đức và ông cũng từng có 3 năm công tác đặc biệt tại đất nước Campuchia. Ông đã dìu dắt nhiều thế hệ học trò bảo vệ thành công các đề tài nghiên cứu khoa học, luận án tiến sĩ…

GS. Nguyễn Khánh Trạch đã đi sâu nghiên cứu khoa học với nhiều công trình rất thiết thực mà đến nay vẫn có giá trị và được áp dụng rộng rãi trong điều trị. Tiêu biểu có thể kể đến là công trình về chảy máu tiêu hóa, thắt tĩnh mạch thực quản để cầm chảy máu tiêu hóa do xơ gan…

Trong đó, công trình nghiên cứu về chụp đường mật ngược dòng qua nội soi để lấy sỏi và chụp đường mật dưới sự hướng dẫn của siêu âm mà giáo sư và cộng sự thực hiện có thể được xem là công trình tiêu biểu để đời.

Ngoài ra, một số công trình nghiên cứu về tiêm cồn hỗ trợ điều trị ung thư gan, công trình điều trị áp xe gan bằng chọc hút mủ thay cho mổ dẫn lưu ổ mủ… cũng đều là những công trình mang tính thực tiễn cao.

Dù mái tóc đã pha sương nhưng hằng ngày ông vẫn miệt mài cống hiến cho ngành y, vẫn đều đặn thăm khám cho bệnh nhân tại một số bệnh viện, đơn vị y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Là một người giản dị, khiêm nhường, ông không ham danh lợi tiền tài, chỉ mong muốn làm việc hết mình, tận tụy, trách nhiệm với công việc, với ngành, với sức khỏe nhân dân.

Ông nói vui “có nhiều khi vào hàng ăn xong bát phở, đứng dậy trả tiền, nhưng đã có người trả rồi, lúc bấy giờ họ mới nói họ từng là bệnh nhân của mình”. Điều bất ngờ và hạnh phúc nhỏ nhoi ấy của ông đã mấy ai có được.

Với những đóng góp quý giá cho ngành y, GS.TS.BS. Nguyễn Khánh Trạch đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như:  Nhà giáo Nhân dân; Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ; Huân chương Lao động hạng Nhì; Huy chương Vì thế hệ trẻ; Huy chương Vì sức khỏe Nhân dân...

Hồng Nhung

 

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...