Thứ bảy, 18/9/2021 | 00:37 GMT+7

Acecook: Các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường Việt Nam đều tuân thủ đúng quy định và pháp luật Việt Nam

Ban bảo vệ an toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định Công ty Acecook Việt Nam và Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cuối tháng 9, mì Hảo Hảo của Công ty Acecook Việt Nam bị thu hồi ở Ireland. Sau đó đến lượt mì của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương. Dư luận xôn xao vì thông tin chất ethylene oxide (EO) có trong các sản phẩm bị thu hồi.

Doanh nghiệp tuân thủ pháp luật Việt Nam

Trong cuộc họp báo Chính phủ diễn diễn ra tối 6/9, sự cố sản phẩm của Acecook Việt Nam và Thiên Hương bị thu hồi nhận được sự quan tâm lớn từ báo chí. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có trao đổi với báo chí liên quan câu chuyện này.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp báo cáo, yêu cầu Ban bảo vệ an toàn thực phẩm của TP.HCM kiểm tra quy trình sản xuất và việc tuân thủ các quy định của của Acecook Việt Nam và Thiên Hương.

Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo. Theo đó, Ban bảo vệ an toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định các doanh nghiệp có liên quan tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Acecook Việt Nam và Thiên Hương khẳng định không phải tất cả các sản phẩm sang thị trường Ireland và Na Uy có yêu cầu phải thu hồi, mà chỉ có một số sản phẩm nhất định theo thông báo của nhà chức trách các nước.

Trước đó, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương cho biết tại thị trường Việt Nam, hiện tại, chưa có quy định cho phép hay cấm sử dụng hợp chất EO trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm.

Trước đó, Vụ Khoa học và Công nghệ khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất Việt Nam xem đây là yếu tố cần nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin để kiểm soát tiêu chuẩn sản phẩm do mình sản xuất trước khi xuất khẩu.

Trước đó, dư luận xôn xao vì mì Hảo Hảo bị thu hồi ở Ireland.

Quy định ở các nước khác nhau là khác nhau

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay, quy định cụ thể về chất EO giữa các quốc gia khác nhau và chưa có thống nhất. Trong khi Ireland đánh giá EO là vượt ngưỡng thì ở Việt Nam thành phần này còn kém rất xa, thậm chí cũng kém so với Mỹ.

Vụ Khoa học và Công nghệ cũng khẳng định hiện nay các tổ chức quốc tế về an toàn thực phẩm chưa có quyết nghị chung liên quan tới dư lượng EO trong thực phẩm.

“Nhiều quốc gia chưa có quy định về việc sử dụng EO trong nông nghiệp/thực phẩm hay dư lượng của chất này. Đối với Hoa Kỳ và Canada, hiện nay, hai quốc gia này cho phép sử dụng EO trong khử trùng thảo mộc và rau củ khô. Úc và New Zealand hiện không có quy định về ngưỡng giới hạn dư lượng đối với EO”, Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết.

Trả lời báo chí, chuyên gia Vũ Thế Thành khẳng định: “Mỗi một nước có quy định về an toàn thực phẩm khác nhau. Không thể dùng chuyện khác nhau để nói tiêu chuẩn châu Âu khắt khe hơn, tiêu chuẩn Việt Nam thấp hơn. Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế Codex thì lấy gì mà thấp hơn”.

Doanh nghiệp nên làm gì?

Bộ Công Thương đã khuyến cáo các doanh nghiệp khi xuất khẩu phải nghiên cứu kỹ các quy định của thị trường sở tại. Như thị trường Mỹ, họ có quy định cao hơn rất nhiều so với những tiêu chuẩn của các thị trường khác mà Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu.

Vì vậy, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường nào thì phải tuân thủ quy định của thị trường đó, không tuân thủ thì tiêu chuẩn cao hơn hay thấp hơn cũng không thể xuất khẩu được.

Vụ Khoa học và Công nghệ khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp: “Đây là một yếu tố các doanh nghiệp cần nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin để kiểm soát tiêu chuẩn sản phẩm do mình sản xuất trước khi xuất khẩu”.

Ông Phó Đức Sơn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật về tiêu chuẩn và chất lượng Việt Nam cũng khuyên doanh nghiệp muốn xuất đến quốc gia nào thì phải tìm hiểu kĩ pháp luật quốc gia đó vì có những trường hợp luật pháp Việt Nam không cấm nhưng luật pháp nước ngoài lại cấm. Vì thế, về nguyên tắc, doanh nghiệp phải biết luật pháp nước nhập khẩu cấm cái gì, và với từng chất cụ thể thì tỷ lệ như thế nào để đáp ứng được yêu cầu.

Ngọc An (T/H)

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...