Thứ ba, 7/12/2021 | 21:54 GMT+7

Hải Phòng: Hướng dẫn cách ly, theo dõi và điều trị F0 tại nhà

LĐST - Ngày 7/12, UBND TP. Hải Phòng có Phương án hỏa tốc về việc cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, phương án nhằm giảm quá tải hệ thống y tế; tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm COVID-19 được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh; đảm bảo người nhiễm COVID-19 (F0) được cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

cachlytainha-61af74dbc59f9

       Phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị F0 tại nhà của Hải Phòng được chia làm 2 giai đoạn. Ảnh minh họa, nguồn ITN.

Phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 4-10/12/2021, thực hiện thí điểm điều trị F0 đối với 10 trạm y tế lưu động tại 4 xã của huyện Tiên Lãng (Tiên Thắng, Tiên Minh, Toàn Thắng, Vinh Quang) và 5 Trạm y tế lưu động thuộc 2 phường Thượng Lý, Sở Dầu thuộc quận Hồng Bàng.

Giai đoạn 2 từ ngày 10/12/2021, triển khai thành lập trạm y tế lưu động ở tất cả các quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố. Bước đầu mỗi xã, phường, thị trấn có 01 trạm y tế lưu động.

Đối tượng quản lý tại nhà là người nhiễm COVID-19 được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở -20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cách mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. Tuổi từ 1-50 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không đang mang thai.

Bên cạnh đó, người nhiễm COVID-19 phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…; biết cách đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của Bác sỹ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu, có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

Trường hợp người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng được các tiêu chí trên.

UBND TP. Hải Phòng giao trung tâm y tế các quận, huyện chịu trách nhiệm tiếp cận, cập nhật danh sách F0 trên địa bàn. Ngoài ra, trạm y tế lưu động có nhiệm vụ đến nhà F0 hỗ trợ trong các trường hợp như: F0 có tình trạng cấp cứu cần xác định mức độ, không nhận được báo cáo về tình trạng sức khỏe của F0, không liên lạc được với F0 hoặc người nhà F0.

Về xét nghiệm cho F0 tại nhà, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PT-PCR tại nhà cho F0 vào ngày thứ 14 để chuẩn bị kết thúc cách ly.

ĐV

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...