Thứ sáu, 19/11/2021 | 11:34 GMT+7

Anh: Thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên bằng nhiên liệu tổng hợp

LĐST - Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên bằng 100% nhiên liệu tổng hợp trên mẫu phi cơ cỡ nhỏ Ikarus C42.

Theo AFP ngày 19.11, Bộ Quốc phòng Anh mới đây thông báo phi công Peter Hackett đã hoàn tất chuyến bay ngắn trên máy bay siêu nhẹ Ikarus C42 tại sân bay quốc tế Cotswold ở Gloucestershire, miền tây nước Anh bằng nhiên liệu tổng hợp. Chuyến bay đã được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận.

2210-6197281c313b2

 máy bay siêu nhẹ Ikarus C42 bay thử nghiệm thành công bằng nhiên liệu tổng hợp

Nhiên liệu tổng hợp mà Ikarus C42 sử dụng có tên là UL91 - được sản xuất bởi Công ty Năng lượng Xanh Zero Petroleum bằng cách chiết xuất hydro từ nước và carbon từ CO2 trong khí quyển, kết hợp với năng lượng tái tạo từ các nguồn tái tạo, cơ trưởng Peter Hackett cho biết trong một tuyên bố vào hôm 17/11.

Quy trình sản xuất dựa trên công nghệ độc quyền Direct FT, một biến thể tiên tiến của quy trình tổng hợp Fischer-Tropsch với độ tin cậy cao và có thể mở rộng dễ dàng mà không gặp thách thức về sử dụng đất hay mức độ đa dạng của nhiên liệu sinh học.

“Bằng cách sử dụng năng lượng phát ra từ các nguồn có thể tái tạo như gió hoặc mặt trời, chúng được tổng hợp để tạo ra nhiên liệu tổng hợp”, Bộ Quốc phòng Anh thông báo.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết UL91 có tiềm năng cắt giảm 80 - 90% khí thải carbon trên mỗi chuyến bay và giúp lực lượng không quân nước này hướng tới mục tiêu sử dụng hoàn toàn nhiên liệu tổng hợp cho các mẫu máy bay phản lực trong tương lai.

Ngành hàng không, một trong những ngành phát thải khí nhà kính lớn nhất, đang nỗ lực thay đổi hình ảnh của mình thông qua việc phát triển các loại nhiên liệu ít gây ô nhiễm hơn.

Chính phủ Anh đặt mục tiêu trở thành nước có lượng phát thải carbon ròng về mức 0 vào năm 2050. Trong khi đó, không quân hoàng gia Anh dự kiến sẽ có căn cứ đầu tiên đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2025 và trong toàn lực lượng vào năm 2040.

Minh Hiếu

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...