Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
LĐST - Dù đã được cảnh báo nhiều lần, song thời gian gần đây, nhiều người dân vẫn mắc "bẫy" kẻ xấu thực hiện cuộc gọi giả mạo nhân viên công ty điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thống kê từ đầu tháng 5/2021 đến nay, đã có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "tổng đài ngành điện", "nhân viên điện lực", "điện lực Việt Nam" để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện vì lý do sử dụng điên bất thường, có trường hợp còn dọa sẽ cắt điện nếu không nộp tiền.
Ảnh nguồn Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Theo đó khách hàng phản ánh có nhận được các cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ (+84584466432, +180013609952, +84584160503, +67091935991,…) và tin nhắn từ Tổng đài 152501 tự xưng là Điện lực Việt Nam nội dung: Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do tình trạng sử dụng điện bất thường nay Công ty chúng tôi thông báo tạm ngừng cung cấp điện nếu cần hỗ trợ vui lòng bấm phím 9 để gặp nhân viên tư vấn.
Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định những hành vi trên là mạo danh ngành điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thông thường, khi cần trao đổi thông tin với khách hàng, nhân viên các công ty điện lực của Tổng công ty sẽ liên lạc trực tiếp với khách hàng đã có đăng ký số điện thoại liên lạc với ngành Điện hoặc email khách hàng đã cung cấp.
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng cho biết, ngoài việc giả danh nhân viên điện lực, các trường hợp lừa đảo qua điện thoại vẫn theo một số “kịch bản” khác như giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ cơ quan nhà nước, quen biết qua mạng xã hội, lợi dụng quan hệ tình cảm, trao đổi, mua bán hàng hoá qua mạng, tin nhắn rác, tin nhắn trúng thường; kêu gọi đầu tư, tài trợ, làm từ thiện, thiết lập các trang mạng ngân hàng giả mạo để lấy dữ liệu thông tin khách hàng, đánh tráo hồ sơ, sử dụng giấy tờ giả mở tài khoản, giả mạo chứng từ để chuyển tiền, rút tiền, vay tiền.
Nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo qua điện thoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng trong nước áp dụng biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo, đồng thời đã yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn FlashSMS/USSD để cảnh báo khách hàng đang nhận cuộc gọi từ quốc tế...
Cùng với những biện pháp như nêu trên, Cục Viễn thông và các nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… Người dùng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, tránh bị lừa mất tiền trong tài khoản.
Lan Phương