Thứ năm, 6/1/2022 | 15:40 GMT+7

Ngành VHTTDL phải có bước tiến mạnh mẽ hơn

Đây là mong muốn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi tới dự Hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 vào sáng 6/1.

van-hoa-01-61d6aa4caed53
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị năm 2022, Bộ VHTT&DL có bước tiến thật mạnh mẽ trong số hoá du lịch, các di sản văn hóa, hiện vật lịch sử… Ảnh: VGP.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những kết quả ngành VHTTDL đạt được trong năm vừa qua rất toàn diện, có những dấu ấn nổi bật.

Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nhiều đề án, chiến lược về phát triển văn hóa, gia đình, nghệ thuật, thể thao… được phê duyệt, với sự chuẩn bị từ những năm trước. “Mỗi chiến lược, đề án được xây dựng cũng là dịp để nhìn lại cả một quá trình, từ đó có tầm nhìn dài hạn, thống nhất, tạo chuyển biến căn bản, vững chắc”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ VHTT&DL đã tham mưu, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức thành công Hội nghị Văn hoá toàn quốc, một trong những sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành cũng như của công tác điều hành phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ.

Đáng chú ý, Bộ VHTT&DL đã phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương chặt chẽ, hiệu quả để tổ chức thành công Nhà triển lãm Việt Nam và các hoạt động trong Ngày Quốc gia Việt Nam, Ngày ASEAN tại Triển lãm World Expo (Triển lãm thế giới) 2020 Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) để lại nhiều ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế.

Trong đại dịch COVID-19, các DN, hộ gia đình làm du lịch đã vượt qua rất nhiều khó khăn, với trách nhiệm cao nhất, nỗ lực duy trì hoạt động.

Bộ VHTT&DL góp phần vào việc huy động toàn thể người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, khơi dậy những truyền thống tốt đẹp nhất của dân tộc. Đội ngũ văn nghệ sĩ vượt qua mọi khó khăn, qua các hoạt động sáng tác, biểu diễn, tiếp tục dấn thân, truyền cảm hứng cho các hoạt động phòng, chống dịch. Nhiều văn nghệ sĩ, không quản nguy cơ bị lây nhiễm, đã đến tận giường bệnh, các bệnh viện dã chiến, khu cách ly để biểu diễn cho bà con.

Đồng tình với những định hướng, nhiệm vụ của ngành VHTTDL đề ra trong năm 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý một số điểm trên tinh thần “nghiêm khắc nhìn thẳng vào những vấn đề còn tồn tại” để khắc phục, sửa chữa, đồng thời xem lại cơ chế, chính sách lâu dài. Nhắc lại câu chuyện bản quyền Quốc ca, bảo tồn di tích ở cơ sở, Phó Thủ tướng cho rằng trong những vấn đề như vậy Bộ VHTT&DL phải có giải pháp, tiếng nói mạnh mẽ hơn, cách làm bài bản.

van-hoa-2-61d6aa4cc1749

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, không chỉ trong dịch bệnh mà những truyền thống, giá trị tốt đẹp của dân tộc cần được tiếp tục duy trì, phát huy ngay cả khi đã hết dịch bệnh. Ảnh: VGP.

Từ những kết quả đầu tiên trong số hoá du lịch, các di sản văn hoá, hiện vật lịch sử, Phó Thủ tướng đề nghị năm 2022, Bộ VHTT&DL có bước tiến thật mạnh mẽ. “Chỉ riêng số hoá các hiện vật trong bảo tàng, di sản gắn đi cùng với những câu chuyện là khối lượng công việc khổng lồ. Tương tự, những tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch đã được số hoá phải gắn với những ứng dụng công nghệ hiện đại nhất (dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, thuyết minh tự động)… Khối lượng công việc rất lớn, phức tạp nhưng phải làm, có như vậy Bộ mới nắm được các nguồn lực, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành”, Phó Thủ tướng nói.

Trong lĩnh vực du lịch, Phó Thủ tướng lưu ý phải thực hiện thật tốt các biện pháp kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ, chắc chắn để mở cửa lại du lịch thực sự an toàn, vững vàng, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ nhằm thay đổi cách thức quản lý du lịch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL tiếp tục chuẩn bị thật tốt cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31) từ các hạng mục, công trình phục vụ cho đến hoạt động thi đấu tập trung vào các môn thể thao Olympic, ASIAN Games, từ đó tạo sân chơi công bằng, sòng phẳng thay vì chỉ lựa chọn những nội dung thế mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, trong lúc chống dịch, cả những thời khắc gian khổ, đau thương, những truyền thống, giá trị tốt đẹp của dân tộc luôn được khơi dậy. Vấn đề đặt ra là làm sao để tiếp tục duy trì, phát huy những điều này ngay cả khi đã hết dịch bệnh. Đây là việc rất khó nhưng chúng ta phải làm ngay từ bây giờ. Từ những đề án, chiến lược được phê duyệt, ngành VHTTDL phải đặt ra những công việc “thật cụ thể, chi tiết, sâu sắc”, khi triển khai thì “chịu khó, quyết liệt, kiên trì”, từ đó truyền đi thông điệp văn hoá của dân tộc, đất nước ra bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn ngành VHTTDL kế thừa thành tích của năm qua, nhiệm kỳ qua, để có bước tiến thật mạnh mẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đình Nam

Nguồn: chinhphu.vn
Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa và tiền tệ
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2021, triển khai nhiệm vụ tài chính...
Tập trung hỗ trợ các đối tượng chịu tác động chính của đại dịch Covid-19
LĐST - Chiều 4-1, tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ nhất, các đại biểu Quốc hội khóa XV đã thảo luận ở tổ về...
Khai mạc phiên họp Quốc hội không thường kỳ lần thứ nhất
LĐST - Hôm nay (4/01), kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến...
Việt Nam hoàn thành thắng lợi nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp nhân dịp Việt Nam hoàn thành thắng lợi nhiệm...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...