Ưu việt của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quản lý cảng hàng hóa
LĐST - Mới đây, Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS (Phenikaa MaaS) đã ra mắt gói giải pháp công nghệ Smart Port sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Gói giải pháp này nhằm hỗ trợ sự tối ưu hóa hoạt động quản lý tại các khu vực cảng hàng hóa.
Công nghệ Smart Port, tin rằng sẽ giúp nâng cấp khả năng quản trị của đơn vị vận hành cảng hàng hóa đối với các phương tiện và hoạt động bên trong khu vực cảng theo hướng thông minh, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.
Được biết, Smart Port là gói giải pháp sử dụng công nghệ AI on the Edge do Phenikaa MaaS phát triển.
Qua đó, cung cấp tính năng nhận diện số hiệu container (ACCR) và biển kiểm soát của phương tiện (ALPR) để hỗ trợ việc phát triển hệ thống quản lý thông minh tại các doanh nghiệp, cảng hàng hóa, giúp tự động hóa các quy trình thủ công và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.
Smart Port ứng dụng giải pháp ACCR và ALPR nhằm giám sát, ghi nhận biển kiểm soát của xe container và số hiệu container ra, vào.
Cùng với đó, Smart Port còn có khả năng nhận diện ACCR, ALPR và hành vi, khuôn mặt của lái xe (bHub) trong các thiết bị AI Box do Phenikaa MaaS sản xuất, giúp biến các camera thường thành camera AI có tính năng ACCR, ALPR và nhận diện khuôn mặt lái xe.
Đồng thời, tính năng này giúp đếm và nhận dạng tự động số lượt xe container và lái xe ra vào cảng hàng ngày tại cổng, giúp thống kê chi tiết biển số xe và số hiệu container, định danh lái xe, ghi nhận ngày giờ xe ra, vào cảng và tự động chụp ảnh từng lượt xe ra vào cổng.
Đặc biệt, công nghệ hiệu quả ngay cả khi biển số xe và số hiệu container bị bẩn, han gỉ hay bạc màu, khó đọc hơn biển số xe thông thường.
Do đó, thông tin nhận dạng theo thời gian thực sẽ được xử lý và đồng bộ với hệ thống quản lý của cảng theo thời gian thực trong khoảng thời gian mili giây, từ đó giúp hệ thống của cảng có thể tính toán tự động vị trí của container và thông báo vị trí bốc xếp của container cho tài xế tại cổng ra, vào của cảng.
Đặc biệt, việc ứng dụng giải pháp Smart Port giúp giảm thiểu thời gian xe container phải dừng tại cổng và làm các công việc kiểm tra thủ công, giảm ùn ứ xe tại cổng.
Qua đó, khắc phục vấn đề tắc nghẽn tại các khu vực bên trong và ngoài cảng vào thời gian cao điểm. Hệ thống nhận diện tự động cũng tích hợp sẵn để đẩy thông tin vào cổng thông tin quả lý chung của đơn vị.
Bên cạnh đó, các tính năng ACCR, ALPR hiện đã được phát triển và giới thiệu trên thị trường thế giới, nhưng việc ứng dụng mới chỉ ở mức độ riêng lẻ và chưa được đồng bộ hóa.
Mặt khác, các tính năng này phải được chạy trên máy chủ với cấu hình cao hoặc đưa về các dịch vụ Cloud AI để xử lý. Vì vậy, khó có khả năng tương thích với các loại camera khác nhau và gây mất an toàn thông tin.
Ngoài ra, công nghệ AI on the Edge của Phenikaa MaaS được đánh giá là vượt trội hơn so với công nghệ Cloud AI về tốc độ và độ chính xác khi xử lý dữ liệu, giúp doanh nghiệp xử lý toàn bộ dữ liệu trên nền tảng mạng nội bộ thông qua các thiết bị bHub AI Box.
Từ đó, thiết bị bHub AI Box có thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng (sử dụng điện 12V thay vì 220V), có thể thay thế các thùng PC máy chủ lớn, qua đó giúp tiết kiệm chi phí vận hành, bảo trì máy chủ.
Việc triển khai giải pháp Smart Port cho phép hệ thống của từng cảng hoạt động độc lập và không sợ bị ảnh hưởng nếu có sự cố xảy ra.
Hiện nay, tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, Phenikaa MaaS đã triển khai thử nghiệm giải pháp Smart Port và thu được nhiều kết quả, đánh giá tích cực khi tự động hóa quy trình và rút ngắn thời gian kiểm tra container tại cổng ra, vào.
Thiết bị bHub AI Box ứng dụng công nghệ AI on the Edge tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng.
Trong tương lai, Phenikaa MaaS đặt mục tiêu phát triển thêm các tính năng nâng cao cho giải pháp này để triển khai mở rộng cho các cảng tại Việt Nam.
Tin rằng, với việc ứng dụng khoa học công nghệ ứng dụng, sản phẩm khoa học như Smart Port, Smart School, BMS… Phenikaa MaaS sẽ là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt, nhằm tối ưu hóa và tối đa hóa các nguồn lực của mình, cắt giảm chi phí quản lý và vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Văn Hải – Thanh Tuyền