Thứ hai, 27/12/2021 | 08:21 GMT+7

Tích hợp thành công AI để nâng cao hiệu quả quản lý sinh viên tại KTX

Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu ứng dụng thành công hệ thống camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), phục vụ công tác quản lý hàng nghìn sinh viên tại ký túc xá (KTX) của trường. Ứng dụng này còn có thể áp dụng trên nhiều lĩnh vực khác.

Hệ thống giám sát nhận diện khuôn mặt được triển khai thực tế tại KTX Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

KTX Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh là nơi ở của 2.500 sinh viên. Mức biến động sinh viên hằng năm khoảng 40%. Trước đây, nhà trường quản lý người ra vào bằng hệ thống thẻ RFID trong việc giám sát vào cổng.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn phụ thuộc vào việc nhận diện bằng mắt của nhân viên bảo vệ để phát hiện người lạ. Để khắc phục hạn chế này, nhóm nghiên cứu của nhà trường đã tập trung xây dựng hệ thống giám sát với số lượng 174 camera được bố trí tại nhiều khu vực khác nhau trong khuôn viên KTX. Nhóm nghiên cứu cũng xây dựng và hoàn thiện các phần mềm và công nghệ đi kèm, gồm: Phần mềm vào cổng kết hợp công nghệ RFID và trí tuệ nhân tạo; phần mềm quản lý video VMS; lõi nhận diện khuôn mặt bằng thuật giải học sâu; phần mềm giám sát an ninh 3 mức độ; ứng dụng di động phục vụ giám sát từ xa.  

Tiến sĩ Dương Ngọc Hiếu, Chủ nhiệm nhiệm vụ cho biết, khi vận hành, hệ thống giám sát mới có khả năng nhận diện nhiều góc khuôn mặt khác nhau. Trong đó, tỷ lệ chính xác ở mức 71,86% đối với sinh viên mới; 84,25% đối với sinh viên cũ đã thu thập đủ mẫu ảnh; và 83,46% đối với sinh viên mới được tăng cường mẫu bằng nội suy… Nhờ hệ thống camera giám sát này, KTX cũng giải quyết nhiều vấn đề an ninh, vi phạm nội quy…, để từ đó tạo nền nếp học tập, sinh hoạt lành mạnh.

Kiến trúc các phân hệ của hệ thống giám sát an ninh.

Đầu tháng 12-2021, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã nghiệm thu đề tài này và đánh giá tính ứng dụng của kết quả đề tài không nên chỉ dừng lại ở quy mô giám sát an ninh KTX mà có thể ứng dụng cho nhiều nhu cầu khác nhau như hệ thống điểm danh, chấm công, kiểm tra đối tượng có chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19, cũng như các giải pháp xác thực, nhận diện vào - ra khác.

                                                                                                                                                       ĐV

Nguồn: hanoimoi.com.vn
Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...