Chủ nhật, 26/9/2021 | 16:32 GMT+7

"Sổ tay" bí kíp tạo lối sống tích cực từ những thói quen thông minh

LĐST - Cuộc sống của bạn sẽ trở nên tươi sáng và tích cực hơn mỗi ngày nếu bạn biết rèn luyện những thói quen tốt một cách thông minh và hiệu quả.

1. Tạo thái độ tích cực trong một tình huống khó khăn

Để xây dựng được một thái độ sống tích cực hơn mà bạn nên thực hiện mỗi ngày đó là hãy hỏi thật nhiều. Đây là một trong những điều đơn giản nhất mà bạn làm được và đem lại hiệu quả rất cao.

thai-do-song-tich-cuc-020-61503d96da8f3

Hình ảnh minh họa 1. Nguồn: Internet.

Khi bạn làm điều gì sai trái, có lỗi với một ai đó, hoặc khi bạn làm người khác buồn, hay khi bạn bị vấp ngã theo một cách nào đó,… Tất cả những tình huống khó khăn đó tuy nhỏ thôi, nhưng trong đầu bạn cũng sẽ luôn tự đặt ra cho mình rất nhiều câu hỏi: “Liệu điều mình vừa làm là đúng hay sai?”, “Tại sao bạn ấy lại buồn vì mình?”, “Không biết mình đi kiểu gì mà lại bị vấp rồi ngã như thế này nhỉ?,… Một mớ lộn xộn trong đầu bạn ngay lúc này đây.

Những câu hỏi này xuất hiện ngay tại thời điểm phát sinh tình huống nhưng không phải lúc nào bạn cũng hỏi ngay lập tức. Thường thì bạn sẽ cần một chút thời gian để nghĩ về những cảm xúc phát sinh trước khi chúng ta hành động. Cố gắng ép bản thân suy nghĩ tích cực khi bạn vẫn còn đang trong trạng thái hỗn loạn hoặc hơi sốc thường không mang lại kết quả.

Vì vậy, hãy giữ cho tinh thần của bạn luôn được thoải mái và cân bằng để tìm ra thái độ tích cực và vượt qua những tình huống khó khăn của cuộc sống và sống khỏe mỗi ngày.

2. Tạo thói quen học hỏi và sống trong một môi trường tích cực

Để sống và thích nghi với một môi trường tích cực hay những người có lối sống lành mạnh, bạn cần phải có một cái gì đó có sức ảnh hưởng lớn vào lối sống của bạn. Nó chính là nguồn động lực, là luồng ánh sáng giúp bạn có thể tiến xa hơn thay vì dìm bạn xuống nếu bạn biết chọn lọc những cái hay, cái đúng, cái tích cực từ những người thân, người đồng nghiệp và môi trường sống quanh bạn.

3. Nói “Không” với sự dồn nén.

Những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực trong bạn nếu bị dồn nén lâu ngày sẽ gây cho bạn sự bị quan, cảm giác bị strees, mệt mỏi, lo âu. Nó giống như một cái lò xo lâu ngày bị đè nén, nhún sâu ảnh hưởng tới sức khỏe vật chất và tinh thần trong tâm trí bạn.

thai-do-song-tich-cuc-04-61503d96acd31

Khi bị dòn nén cảm xúc quá nhều. Nguồn: Internet.

Bạn có thể hóa giải và xóa tan chúng trong thời gian ngắn nếu thực hiện lối sống lành mạnh, có suy nghĩ tích cực. Ví dụ như:

Nói “Không” với sự dồn nén: Trong đầu bạn, hãy hô lên “DỪNG LẠI!” hoặc “KHÔNG”, chúng ta sẽ không đi xuống con đường đó một lần nữa!” cho tới khi những suy nghĩ này bắt đầu ghim chặt vào đầu bạn.

Hít và thở thật sâu: Sau khi bạn phá tung cái suy nghĩ bằng việc hét lên trong đầu, hãy ngồi xuống và giữ tư thế. Thở bằng bụng và tập trung vào hơi thở bên trong và bên ngoài trong 1 hoặc 2 phút để ổn định đầu óc và cơ thể bạn.

- Chia sẻ tâm sự: Hãy tự vấn cái núi suy nghĩ của bạn bằng việc nói chuyện với ai đó gần gũi với bạn và dựa vào tình huống mà lựa chọn lời khuyên. Hoặc đơn giản nhất là hỏi chính mình về điều đó để mở rộng quan điểm hoặc để giải tỏa:  vấn đề này trong 1 năm? 2 năm? Hay 1 tháng?

Ngoài ra, tập thể dục mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng. Và bạn hãy rèn luyện mỗi ngày bạn nhé!

4. Bước chậm và suy ngẫm:

Mọi thứ không tốt lắm nếu bạn đi quá nhanh, khi bạn cố để nghĩ, nói, ăn hoặc đi lòng vòng cái cuộc sống của bạn thì mọi thứ quá vội vã.

Gia tăng sự căng thẳng. Suy nghĩ về một thứ gì đó tiêu cực đến khi nó bắt đầu nhiều lên và bạn cảm giác như là năng lượng của bạn bị giảm đi.

Nhưng nếu bạn chậm lại chỉ một phút - kể cả khi bạn phải ép mình bằng cách chạy bộ, tán gẫu hay ăn chậm hơn - thì tâm lý và cơ thể bạn cũng sẽ bình tĩnh hơn. Và khi đó, rất dễ dàng để bạn suy nghĩ tích cực và thấu đáo về mọi thứ, cũng như trở lại với thái độ mang tính chất lạc quan và xây dựng hơn.

5. Lấn át sự mơ hồ và làm những điều bạn muốn:

Đôi lúc bạn muốn có một cơ hội trong cuộc sống bằng việc bắt đầu một thói quen mới mà bạn cảm thấy khác biệt, một công việc mới hay là mời ai đó cho lần hẹn hò đầu tiên.

Một cái bẫy thường thấy khi bạn muốn làm một thứ trong những điều đó là mất đi nỗi sợ hãi mơ hồ về điều có thể xảy ra nếu bạn thực sự hành động. Và vì tâm trí bị ảnh hưởng lớn dần của những nỗi sợ đó và nó tạo ra những “cơn ác mộng”.

Bạn có thể sẽ phải dành vài năm để khám phá ra rằng :cơn ác mộng” đó có thể thực tế xảy ra là thường không đáng sợ như cơn ác mộng mà đầu óc chúng ta có thể nghĩ ra.

Theo cách lý giải này, bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian hay là nỗ lực và nó có thể giúp bạn tránh được nhiều điều; đồng thời giúp bạn tiếp tục, bước ra ngoài cuộc sống tự do và nắm lấy cơ hội để thực hiện điều bạn muốn làm.

6. Nêm thêm “Gia vị” và “Gieo” những điều tốt đẹp vào cuộc sống

Nếu bạn cho đi thứ gì đó thì sẽ nhận lại được từ thế giới và những người xung quanh.

Cách mà bạn nêm thêm “Gia vị” và “Gieo” những điều tốt đẹp vào cuộc sống cho một ai đó và bạn đối xử với họ như thế nào sẽ là những gì mà bạn nhận lại. Và cách mà bạn “nêm” và “gieo” với người khác hay là bạn nghĩ về họ như nào cũng sẽ có một ảnh hưởng lớn đến việc bạn tự đối xử và nghĩ về mình như nào.

Điều này thật đúng khi bạn tự chiêm nghiệm lại về những việc mình đã làm trong quá khứ và những thứ mà bạn nhận lại ở hiện tại.

7. Học cách phê bình người khác theo hướng lành mạnh

Một trong những điều đáng sợ phổ biến là cảm giác sợ sự phê phán. Nó có thể kéo người ta trở lại trạng thái ban đầu từ vị trí họ đang làm để có được thứ mình muốn. Bởi vì một tâm trạng không tốt ảnh hưởng từ lời nói của ai đó hoặc email mà có thể làm bạn tổn thương hay phiền lòng.

Nếu bạn muốn có một hành động từ những suy nghĩ thực sự nghiêm túc bên trong thì nỗi sợ cũng chẳng còn là vấn đề. Vậy thì bí mật là học cách quản lý theo một tâm trạng tích cực bằng việc làm những điều này thì nỗi sợ hãi sẽ thành ít đáng sợ hơn và sẽ ảnh hưởng ít hơn nếu bạn lắng nghe và chấp nhận những phê phán đó bằng nhiều nhiều thái độ khác nhau.

- Không nên ngay lập tức trả lời.

Khi bạn đang tức giận, buồn hoặc nổi giận thì hãy chờ thời gian để bình tĩnh một chút trước khi bạn trả lời. Hãy làm ít nhất là một nhịp thở hoặc thời gian để soạn tin nhắn trước khi bạn trả lời.

- Hãy tiếp tục lắng nghe những lời phê phán từ họ một cách nghiêm túc.

Hãy cố gắng mở lòng và suy nghĩ xem những lời phê phán đó có thể giúp bạn như thế nào. Biết đâu, nó lại có thể làm bạn thay đổi được những thói quen chưa tốt và trở lên tốt đẹp hơn trong mắt mọi người thì sao?

Luôn nghĩ rằng lời phê phán đó không chỉ là nói về bạn.

Đôi lúc phê phán lại rất hữu ích. Có lúc chúng chỉ đơn giản là chút tổn thương hoặc ai đó cáu gắt vì họ đang có một ngày buồn hoặc công việc có sự không thuận. Để giảm bớt ác ý của những lời như vậy - thường thì nổi giận hoặc quá chú ý đến nó sẽ là một việc không thông suốt - hãy cố để hiểu. Bạn hãy tự nhủ rằng người này chắc là đang không thoải mái lúc này.

Trả lời lại hoặc mặc kệ.

Không quan trọng bạn có bao nhiêu lời phê phán, bạn cố để giữ ở mức độ mở lòng và quan tâm. Bạn có thể hỏi thêm một vài câu hỏi để nhận được những điều tốt hơn, cụ thể hơn. Và nếu họ không trả lời nữa hoặc đơn giản là bạn vô tình động chạm lại họ thì nên dừng lại câu chuyện và để thời gian trôi.

Về nội dung này, ông cha ta có câu:

Lời nói chẳng mất tiền mua,

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Vì vậy, bài học được rút ra là khi bạn chuẩn bị đưa ra những lời phê bình về người khác, để tránh làm mất lòng mọi người thì trước tiên bạn nên kiềm chế và suy nghĩ một chút về những điều chuẩn bị nói ra. Và nếu có đưa ra lời phê bình thì nên học cách phê bình người khác theo hướng lành mạnh.

8. Đừng quan niệm sống cho qua ngày

Khi bạn dùng thời gian trong thời điểm hiện tại thì nó sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều trong việc tiếp cận với những cảm xúc tích cực và thực tại về việc bạn có thể làm gì cho cuộc sống của bạn.

Khi bạn bị mất phương hướng về quá khứ hoặc tương lai giống như rất nhiều người đã dành quá nhiêu thời gian cho việc lo lắng cho những thứ đơn giản trở nên phức tạp; những thất bại cũng như lỗi lầm trong quá khứ sẽ lại trở lại để dìm bạn xuống cùng sự bi quan.

Một cách đơn giản khác để quay lại rất nhanh với thời điểm bạn đang có và quay trở lại tập trung đó là chỉ tập trung vào những gì đang diễn ra xung quanh bạn ngay bây giờ trong một vài phút với tất cả tinh thần. Hãy nhìn nó. Nghe nó. Cảm nhận vị của nó. Cảm nhận ánh ban mai, mưa chiều hoặc những cơn gió mát trên làn da bạn.

9. Hãy bắt đầu một ngày mới thật tích cực

Bạn khởi động ngày mới như nào thường sẽ ảnh hưởng cực lớn đến phần còn lại trong ngày.

Hãy cẩn thận về việc bạn sử dụng buổi sáng của mình như nào. Nếu bạn khởi động hết tốc độ, sẽ mất nhiều vào cuối ngày và khi đó căng thẳng, việc nhận thức cũng sẽ mất dần trong đời sống của bạn, và như vậy thì những suy nghĩ tiêu cực cũng tìm đến rất nhanh.

10. Tập thể dục đều đặn và sinh hoạt điều độ mỗi ngày

Điều này là vô cùng cần thiết.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng,bạn cần có một lúc chợp mắt vào giữa ngày và một giấc ngủ thật sâu vào buổi tối để hồi lại phần năng lượng bạn đã mất đi. Rèn luyện nó thành một thói quen không thể thiếu mỗi ngày sẽ đem lại cảm giác vui vẻ, tư tưởng thoải mái, tạo năng lượng cho một ngày làm việc mới hiệu quả và hăng say, ‘khỏe người”, ”đẹp tính”.

Ngọc Liên

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...