Thứ năm, 7/10/2021 | 15:39 GMT+7

PC-Covid không xâm phạm đời tư của người dùng

LĐST - Các cơ quan tham gia kiểm soát về an toàn, bảo mật thông tin, thẩm định độc lập cho biết không phát hiện ứng dụng PC-Covid thu thập thông tin người dùng, ngoài phạm vi chức năng đã mô tả, phục vụ phòng chống dịch.

Ngày 07/10, trước băn khoăn của nhiều người dùng về các quyền PC-Covid yêu cầu, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an), Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Tư lệnh 86, Bộ Quốc phòng) và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cùng các chuyên gia an toàn, an ninh mạng Việt Nam tham gia tọa đàm, kiểm tra, đánh giá độc lập về các quyền mã nguồn của ứng dụng này. 

712-615eaf26c9053

Buổi tọa đàm "Các quyền PC-Covid yêu cầu người dùng cần cấp khi sử dụng" 

Thông tin về kết quả đánh giá độc lập, đại diện Cục An toàn thông tin cho hay các bên tham gia đánh giá mã nguồn đều thống nhất chưa phát hiện ứng dụng PC-Covid thu thập thông tin người dùng ngoài phạm vi thực hiện các chức năng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Đại tá Nguyễn Trọng Thái, Trưởng phòng An toàn thông tin, Bộ Tư lệnh 86 cho biết: qua rà soát từng dòng lệnh, đơn vị thấy rằng, PC-Covid yêu cầu người dân cấp 4 quyền để sử dụng là phù hợp với nhu cầu, đặc điểm phòng chống dịch hiện nay.

Nếu bỏ đi quyền nào, bức tranh phòng chống dịch sẽ có sự khiếm khuyết, không toàn diện và ảnh hưởng đến hiệu quả. đơn vị đã cử những cán bộ có chuyên môn cao, có kinh nghiệm để phối hợp với nhà phát triển kiểm tra một cách bài bản không chỉ phần mềm đóng gói cài đặt mà cả mã nguồn của ứng dụng PC-Covid.

711-615eb040a7e49

 Đại tá Nguyễn Trọng Thái, Trưởng phòng An toàn thông tin, Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng  phát biểu tại buổi tọa đàm

Cũng theo Đại tá Thái, việc nhà phát triển PC-Covid là cơ quan chức năng có thẩm quyền, cộng thêm kết quả đánh giá độc lập, chuyên gia của Bộ Tư lệnh 86 khẳng định người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về an toàn, bảo mật thông tin của PC-Covid. 

Các chuyên gia thống nhất rằng 4 quyền truy cập mà ứng dụng yêu cầu người dùng cấp đều phục vụ cho phòng chống dịch.

PC-Covid hoàn toàn không khai thác vị trí của người dùng, tuân thủ các quy định của pháp luật và tuyệt đối không khai thác thông tin SMS, OTT của người dùng.

Bốn quyền mà ứng dụng PC-Covid yêu cầu đối với người dùng bao gồm: quyền sử dụng Bluetooth; quyền truy cập thông báo trên điện thoại cài hệ điều hành Android; quyền sử dụng camera; quyền truy cập ảnh, video, âm thanh và tệp.

714-615eb0ee0232d

Người dùng có thể dễ dàng tải ứng dụng PC-Covid miễn phí 

Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia khẳng định: "Dữ liệu của người dùng phục vụ phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi cơ quan Chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe và chống dịch bệnh; tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư”.

                                                                                                                                            Minh Hiếu

 

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...