Thứ tư, 6/10/2021 | 10:07 GMT+7

Nguyên nhân Facebook bị ‘sập’ đêm 04/10

LĐST – Vào lúc 22h30, ngày 04/10 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt dịch vụ của Facebook bao gồm Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp đều đồng loạt gặp vấn đề, khiến người dùng không thể truy cập. Đại diện Facebook vừa đưa ra những lý giải đầu tiên về sự cố trên.

Đây không phải là lần duy nhất trong năm 2021 Facebook gặp sự cố. Vào ngày 23/1, nhiều người dùng trên thế giới (trong đó có Việt Nam) đã phản ánh tình trạng khi đang "lướt" Facebook trên ứng dụng di động, tài khoản của họ bị văng ra ngoài, màn hình hiện thông báo: "Phiên đã hết hạn. Vui lòng đăng nhập lại".

2021-615d126e9a4c8

Facebook gặp sự cố lúc 22h30, ngày 4/10 (theo giờ Việt Nam).

Facebook không chỉ đơn thuần là mạng xã hội mà nó gần tương tự như một hệ sinh thái hoàn chỉnh với nhiều ứng dụng như Messenger, Instagram và WhatsApp. Tại đó, người dùng có thể thỏa mãn gần như toàn bộ nhu cầu của mình trên mạng internet.

Với hàng tỷ người sử dụng mỗi ngày cùng hàng trăm ngàn doanh nghiệp sử dụng để kinh doanh, mỗi lần Facebook gặp sự cố sẽ khiến cộng đồng bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Lý giải về vấn đề này, Phó Chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng Facebook Santosh Janardhan cho biết, sự cố khởi đầu từ một hoạt động bảo trì định kỳ. Các kỹ sư của Facebook trước đó đã nhận được mệnh lệnh thực hiện việc đánh giá tính khả dụng của hệ thống mạng cốt yếu (backbone network) – có chức năng kết nối tất cả các hệ thống điện toán khác của Facebook. Tuy nhiên, tác vụ này đã vô tình ngắt toàn bộ các kết nối.

Một lỗi khác cũng khiến hệ thống kiểm tra quy trình nội bộ của Facebook không thể ngăn chặn sai sót này xảy ra. Lỗi nhỏ dẫn tới sự cố lớn khi các máy chủ phân giải tên miền (DNS: Domain Name System) – có chức năng hỗ trợ định danh các máy tính trên mạng – của Facebook không thể kết nối với các trung tâm dữ liệu chính của mạng xã hội này.

Khi điều này xảy ra, các máy chủ nói trên sẽ dừng việc cung cấp thông tin định tuyến giao thức cổng truy cập (BGP) – dữ liệu mà mọi thiết bị trên mạng internet đều cần để kết nối với máy chủ dữ liệu. Hậu quả là, toàn bộ “phần còn lại” của mạng internet không thể tìm thấy các máy chủ của Facebook, dẫn tới việc truy cập trở nên bất khả thi.

Tình hình càng trở nên tệ hại hơn khi hệ thống định danh bị vô hiệu hóa, bởi các kỹ sư của Facebook không thể truy cập vào những máy chủ mà họ cần phải sửa chữa.

Chức năng DNS biến mất cũng kéo theo hàng loạt công cụ nội bộ phục vụ việc phân tích và xử lý sự cố mạng trong điều kiện thông thường. Điều này buộc Facebook phải điều các nhân viên kỹ thuật tới từng trung tâm dữ liệu của mình. Đây là tác vụ rất mất thời gian do hệ thống an ninh dày đặc tại các địa điểm này.

Thời gian khắc phục sự cố tiếp tục bị kéo dài sau khi các kết nối mạng cốt yếu được khôi phục, bởi nguyên tắc cơ bản của tiến trình khởi động các hệ thống máy tính phức tạp là kích hoạt lần lượt để tránh sự cố diễn biến theo hướng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, sau cùng, các kỹ sư của Facebook đã giải quyết được vấn đề vào sáng 05/10, khôi phục toàn bộ hoạt động của Facebook, Instagram, WhatsApp và nhiều dịch vụ khác.

Hòa Bình

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...