Thứ sáu, 5/11/2021 | 15:05 GMT+7

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển hoa, cây cảnh

LĐST - Hoa, cây cảnh không chỉ là một thú chơi mà còn là nét văn hóa của người Thủ đô. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật thông minh trong sản xuất phát triển hoa, cây cảnh góp phần gia tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Trong những năm qua, bộ mặt nông thôn Hà Nội đã có nhiều khởi sắc, thay đổi rõ rệt. Cơ sở vật chất kỹ thuật được đồng bộ đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, thiết chế văn hóa được duy trì phát triển, thu nhập của nhân dân ngày một nâng cao.

hoacaycanh-6184e32b494a5

Ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật thông minh

trong sản xuất phát triển hoa cây, cảnh mang lại giá trị kinh tế cao

Để phát triển kinh tế nông thôn, bên cạnh phát triển các loại cây trồng vật nuôi phục vụ nhu cầu sinh hoạt thì đây cũng là loại hình được đưa vào danh mục sản phẩm nông nghiệp cần khuyến khích và ưu tiên, hỗ trợ, thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo quyết định đã ban hành số 390 ngày 17/1/2019 của UBND TP. Hà Nội.

Theo đó, diện tích trồng hoa, cây cảnh của thủ đô tăng mạnh từ 5.484 ha năm 2015 lên 7.960 ha năm 2020. Trên 70% diện tích được trồng tập trung chủ yếu ở các quận huyện như: Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Tây Hồ, Đan Phượng, Thường Tín.

Điểm chú ý là nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa lan hồ điệp, hoa lan VAR. Với các tiến bộ  mới  về  giống, quy  trình  chăm  bón,  hệ  thống dinh dưỡng  khoáng, tự động, ánh sáng và nhiệt độ được điều chỉnh, năng suất cây trồng ở đây đạt khá cao và việc sản xuất bước đầu được xem là hiệu quả. Giá trị sản xuất bình quân đạt từ 0,5-1,5 tỷ/ha/năm, có những mô hình đạt từ 1,3 tỷ đến 2,2 tỷ đồng/ha/năm. Tỷ lệ  cây  xanh  phân  tán,  ven  đường  của  Hà  Nội  còn  thấp  mới  chỉ  đạt  từ  2-3 m2/người.

Hiện tại, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn dầu cả nước về các mô hình trồng hoa, cây cảnh ứn dụng công nghệ cao. Nhiều mô hình hoa, cây cảnh phát triển nông nghiệp thông minh điển hình như: Mô hình ươm trồng lan Hồ Điệp của Công ty Toàn Cầu (Toàn Cầu JSC) đã đạt được một số thành tựu nhất định về quy mô sản xuất cũng như việc đang dần hoàn thiện và đưa vào vận hành nhà nuôi cấy mô có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Mô hình trồng hoa lan công nghệ cao của HTX Đan Hoài -Flora Việt Nam (huyện Đan Phượng, Hà Nội) được coi là một hình mẫu của mô hình nông nghiệp đô thị hiện đại sau 15 năm phát triển. Ngoài ra, các vùng hoa chuyên canh nổi tiếng như: Tây Tựu, Mê Linh, Đan Phượng Gia Lâm... cũng từng bước được ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với yêu cầu thực tế cho các loại hoa cây khác.

TS. Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những khó khăn bất cập nên chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế của Thủ đô như: Suất đầu tư cho hoa, cây cảnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ cao thường là lớn xong việc tiếp cận chính sách vay vốn còn gặp nhiều khó khăn.

Thời điểm này thị trường hoa lan VAR rất sôi động song vẫn còn có nhiều cách nhìn trái chiều từ các nhà quản lý, khoa học, và các đơn vị truyền thông. Việc thổi giá, lừa đảo thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội làm mất định hướng và niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất kinh doanh của các nhà vườn chân chính…

Đồng thời, việc hỗ trợ cho các làng nghề hoa cây cảnh cũng chỉ mới tập trung vào công nhận làng nghề, làng nghề truyền thống. Công tác quy hoạch vùng sản xuất cây xanh, cây công trình và hoa cây cảnh để thành một ngành kinh tế sinh thái còn nhiều địa phương chưa quan tâm và chú trọng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, để phát triển hoa, cây cảnh nói chung cũng như đạt được mục tiêu của chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội nói riêng, trong thời gian tới cần sự phối hợp của các sở ngành và UBND cấp huyện làm tốt công tác quy hoạch, bố trí nguồn lực để phát triển ngành hàng hoa, cây cảnh là mũi nhọn và chủ lực của địa phương trong phát triển kinh tế, cải tạo môi trường nhằm thiết thực phục vụ chương trình nông thôn mới và phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp của các Hội, Hiệp hội ngành hàng hoa, cây cảnh; chi hội và nghệ nhân tham vấn cho đơn vị quản lý nhà nước của địa phương, tham mưu bộ tài tiệu đào tạo nghề cho lao động và khuyến khích các nghệ nhân, nhà quản lý tốt trong việc đào tạo nghề, truyền nghề cho người lao động.

Hồng Nhung

 

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...