Chủ nhật, 26/9/2021 | 16:27 GMT+7

Gặp người nông dân khuyết tật chế tạo thành công bộ sản phẩm tiết kiệm xăng

LĐST - Chưa học hết cấp ba, bản thân lại tật nguyền, hỏng một mắt và cụt mất một cánh tay. Không chịu khuất phục trước số phận, người nông dân khuyết tật ấy đã dành nhiều đam mê với khoa học kỹ thuật, mong muốn cải thiện cuộc sống. Sau nhiều năm mầy mò, nghiên cứu, ông đã chế tạo thành công và cho ra đời bộ sản phẩm tiết kiệm xăng giúp ích cuộc sống.

aminh1-61503c8f6ba49

Ông Tạ Tuấn Minh bên cạnh bộ sản phẩm tiết kiệm xăng do mình tự chế tạo.

Vượt lên chính mình…

Vốn sinh ra trong một gia đình nông dân, ông Tạ Tuấn Minh (sinh năm 1964, ngụ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) ngay từ khi còn là học sinh đã biết sử dụng xăng dầu. Do yêu cầu công việc, ông nhận thấy hiệu suất của động cơ xăng dầu còn quá thấp, nên luôn cố gắng tìm ra nhiều giải pháp khác cao hơn. Năm 1984, trong một lần làm việc, vì không cẩn thận nên ông bị tai nạn làm mất đi một cánh tay trái, và hỏng một con mắt.

Dù bị khuyết tật, nhưng chưa bao giờ ông chịu lùi bước trước số phận. Bằng ý chí và nghị lực, người nông dân ấy đã cải tiến nhiều sản phẩm về nông nghiệp tiện ích phục vụ cho cuộc sống. Bên cạnh đó, ông luôn khát khao sáng chế ra sản phẩm tiết kiệm được xăng. Nhiều năm tìm tòi, chế tạo ra sản phẩm tiết kiệm xăng nhưng kết quả chưa cải thiện đáng kể. Không nản chí, ông vẫn liên tục thử nghiệm.

Đến năm 2010, ông đã tìm ra nhược điểm trong nguyên lý hoạt động của động cơ xe và tìm được cách khắc phục nó bằng “giải pháp tiết kiệm xăng”. Và cho ra đời thành công bộ sản phẩm tiết kiệm xăng.

aminh2-61503c8f87e5e

Ông Tạ Tuấn minh đang trò chuyện cùng tác giả.

Cuộc trò chuyện với người nông dân khuyết tật sau 11 năm sáng chế ra bộ sản phẩm tiết kiệm xăng

Tôi đến thăm ông vào buổi sáng những ngày đầu tháng 3 năm 2021. Cuộc gặp không báo trước, ông tươi cười đon đả khi còn đang tay dầu tay mỡ sửa chữa những máy móc trong nhà.

Được hỏi về bộ sản phẩm tiết kiệm xăng năm xưa. Ông nói: “Để có được kết quả như hôm nay, tôi phải mất rất nhiều công sức và tiền của cho công tác nghiên cứu. Thậm chí, tôi đã liên hệ với các sinh viên Trường Đại học Bách Khoa – Tp. Hồ Chí Minh để nhờ họ hỗ trợ những phần kĩ thuật, mà tôi không thể sản xuất được. Hiện tôi đang gửi toàn bộ hồ sơ sản phẩm lên các cơ quan chức năng: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước, Cục Sở hữu trí tuệ để đăng ký bản quyền. Tôi cũng đã liên hệ các cơ quan kiểm định kỹ thuật để tiến hành giám định sản phẩm của mình”.

Với bộ sản phẩm này, lượng xăng tiêu thụ trên xe máy giảm được hơn 50%, đồng thời công suất máy cũng tăng lên 7-9%. Ông gọi gọi đó là “giải pháp tiết kiệm xăng”; bộ phận này có tác dụng khắc phục các nhược điểm do nguyên lý hoạt động của động cơ. Từ đó, giúp buồng đốt có đủ tỷ số nén và làm nhiên liệu được đốt cháy một cách triệt để. Với phương pháp này có thể giúp tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành chi phí cho động cơ, khiến người dân yên tâm hơn rất nhiều trong đời sống kinh tế hàng ngày.

aminh3-61503c8fafceb

Bằng độc quyền sáng chế của ông Minh.

Ứng dụng bộ sản phẩm tiết kiệm xăng vào cuộc sống

Ông Tạ Tuấn Minh chia sẻ, công nghệ này mang tên GTM3, với nguyên lý hoạt động theo những bước như: gia tốc nhiên liệu lên vận tốc mạch, làm phân giãn chuỗi hydro cac bon tăng nhanh tốc độ cháy.

Sau khi chế tạo thành công bộ máy tiết kiệm xăng, ông đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần (bằng cách chạy trên đường trường) trên 10 xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50 đến 110cc. Kết quả là với xe hộp số tự động, trước khi lắp bộ phận tiết kiệm có mức tiêu thụ 36km/lít xăng và tốc độ tối đa 85km/h.  Sau khi lắp đã tăng lên 58km/lít xăng, và tốc độ tăng lên 92km/h. Với xe hộp số cơ có dung tích xi lanh từ 90-100cc, thì mức tiêu hao nhiên liệu sau lắp bộ phận tiết kiệm nhiên liệu là 90-102km/lít xăng, và xe trên 110cc là 85-90km/lít xăng. Và bộ sản phẩm này được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Và 11 năm qua, sản phẩm này được ứng dụng rộng rãi trong cả nước, đến nay vẫn luôn được nhiều người quan tâm và ứng dụng cho xe ô tô. Ông Minh cho biết: “Tôi cũng mong muốn được đóng góp một phần nhỏ nào đó chút sức lực của mình vào nền khoa học kỹ thuật nước nhà, bản thân cũng không mong muốn làm giàu từ những thiết bị này. Về tính kỹ thuật, tôi khẳng định tính hiệu quả vẫn đạt kết quả cao. Hiện nay, tại trường Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn đang lưu giữ rất nhiều tài liệu về những thiết bị sáng chế của tôi.”

Ông Minh cũng cho biết thêm, bộ phận tiết kiệm xăng này nếu được sản xuất theo dây chuyền công nghệ thì giá thành khoảng 100 ngàn đồng/chiếc, gọn nhẹ hơn rất nhiều so với phương pháp sản xuất thủ công. Nếu sản phẩm này được đưa vào sản xuất hàng loạt, đây sẽ là tin vui rất lớn cho người dân khi đi xe máy trong thời buổi giá xăng cứ thay đổi liên tục như hiện nay. Bằng những thành quả nghiên cứu có được, đã có nhiều đơn vị tìm về vùng quê nghèo heo hút thuộc tỉnh Bình Phước để gặp và trò chuyện trực tiếp với người nông dân khuyết tật và đầy nghị lực này./.

Đức Vượng

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...