Thứ sáu, 10/12/2021 | 14:28 GMT+7

Phát triển nông nghiệp thông minh phù hợp với đặc thù Thủ đô

LĐST – Đây là định hướng quan trọng nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

 

nongnghiepthudo-61b300a152637

Mô hình ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Theo PGS.TS. Đặng Văn Đông, Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương cho biết,  giá trị sản xuất nông nghiệp của Hà Nội trong giai đoạn qua tăng khá cao 4,54%/năm.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố phát triển nhiều vùng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hoá đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở đô thị và xuất khẩu.

Để phát triển thành công, nông nghiệp đô thị cần phải gắn với việc phát triển hệ sinh thái, từ đó sẽ góp phần tạo mỹ quan đô thị, tạo nét văn hóa đô thị và cải thiện môi trường sinh thái theo hướng xanh - sạch - đẹp, hài hòa giữa thiên nhiên với con người.

Trong 5 năm qua, ngành nông nghiệp Thủ đô đã thúc đẩy liên kết với 21 tỉnh, thành phố cung cấp chuỗi rau, thịt an toàn cho Hà Nội. Đến nay, Hà Nội và các địa phương khác đã phát triển được 766 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm.

TP. Hà Nội đã triển khai khoảng 160 mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong các trang trại sản xuất nông nghiệp, giống, hoa quả và trong nuôi trồng thuỷ sản.

Trong đó có thể kể đến mô hình thực hiện ở trang trại Hoa Viên (huyện Thạch Thất) đã đưa lượng xuất trại hàng tháng lên trên 1.000 con lợn thịt, từ 500 đến 1.000 lợn giống mang lại doanh thu trên 100 tỷ đồng/năm.

Những mô hình liên kết thâm canh lúa bằng công nghệ tiên tiến, đồng bộ từ sản xuất giống, gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch làm khô lúa tươi bằng máy trên diện tích hàng nghìn ha, được các doanh nghiệp trực tiếp bao tiêu đã thực hiện tại các huyện Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hoà…

Để xác định định hướng KH&CN cho phát triển nông nghiệp đô thị Thủ đô trong giai đoạn tới, TS. Lê Như Ý, Hội Khoa học Phát triển nông thôn Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần dựa vào bản chất của KH&CN nông nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trên cơ sở đó có những ý tưởng về phát triển nông nghiệp đô thị của thành phố.

Đồng thời, nông nghiệp Thủ đô cần mở rộng hoạt động nghiên cứu nhằm tạo ra các loại vật tư và máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, sau thu hoạch và chế biến bảo quản.

Tận dụng mọi thời cơ để thúc đẩy KH&CN và đổi mới sáng tạo nông nghiệp. Vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn cần được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hồng Nhung

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...