Thứ tư, 3/11/2021 | 18:17 GMT+7

Hà Nội: Hướng đến phát triển nông nghiệp thông minh

LĐST – Đây là nội dung chính của Hội thảo “Định hướng và giải pháp phát triển nông nghiệp thông minh trên địa bàn thành phố” do Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (Bộ NN&PTNT) tổ chức ngày 3/11.

nongnghiep-61826f7b22704

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường phát biểu tại Hội thảo

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Hội thảo diễn ra qua 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham gia chương trình có đại diễn lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương, TP. Hà Nội và các chuyên gia nông nghiệp, nhà khoa học.

Tại hội thảo nhiều ý kiến cho rằng, quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở Hà Nội đã và đang đặt ra vấn đề cấp thiết phải phát triển một nền nông nghiệp vừa có tính chất đô thị, vừa tiệm cận những công nghệ thông minh phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Hiện Hà Nội có 164 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn thành phố. Trong đó công nghệ, thiết bị thông minh được sử dụng chủ yếu trong việc quản lý, điều khiển môi trường sản xuất (như trồng hoa lan, trồng nấm trong phòng lạnh...).

Đặc biệt, đối với lĩnh vực chăn nuôi, nhiều hộ nông dân Hà Nội đã xây dựng chuồng kín, có hệ thống làm mát giúp ổn định nhiệt độ, độ ẩm chuồng nuôi; công nghệ thụ tinh nhân tạo; xử lý môi trường bằng công nghệ tiên tiến...

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh của thành phố Hà Nội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của thành phố. Các mô hình trang trại, gia trại, hợp tác xã... có quy mô lớn được ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ thông minh theo chuỗi giá trị chưa nhiều. Bên cạnh đó là cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh còn thiếu, chưa đủ mạnh.

Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam TS Đào Thế Anh cho biết, Trung ương cần tiếp tục ban hành những chính sách phù hợp với thực tiễn sản xuất, có tính khả thi cao. Qua đó huy động các nguồn lực để thực hiện cuộc cách mạng nông nghiệp thông minh, những vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề TP. Hà Nội và các địa phương cần quan tâm, chú trọng.

Thông qua những ý kiến đóng góp và thảo luận, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục tham mưu cho thành phố hoàn thiện, tổ chức triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách. Đồng thời thu hút các nguồn lực xã hội để đầu tư cho nông nghiệp thông minh nhằm nâng cao giá trị và phát triển bền vững cho ngành.

Hồng Nhung

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...