Thứ hai, 18/10/2021 | 16:51 GMT+7

Hà Nội: Giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống trong tình hình mới

LĐST - Những ngày qua, các ca mắc Covid-19 tại các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội không phát sinh thêm. Theo đó, vấn đề phục hồi sản xuất, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống, thích nghi với tình hình mới đã được các cấp công đoàn hết sức chú trọng.

ondinhcuocsong-616d4308274e5

Phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống cho người lao động trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội cùng các cấp Công đoàn Thủ đô chủ động tham gia, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân lao động tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố Hà Nội. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh ở các KCN&CX có xu hướng giảm dần và không có ca mắc mới trong tuần qua.

Mặt khác, để hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 3089/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hỗ trợ doanh nghiệp “3 tại chỗ”, tính đến ngày 15/10, thành phố đã hỗ trợ 25.559 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, với số tiền 92,299 tỷ đồng; 561 người lao động ngừng việc, với số tiền 561 triệu đồng; 7 trường hợp mất việc làm không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền 25,97  triệu đồng.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô tiếp tục tạm dừng hoạt động, sản xuất kinh doanh cầm chừng, ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.

Do vậy, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động thông qua các chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”,“Siêu thị 0 đồng”, “Túi an sinh công đoàn”.

Đồng thời, cùng với các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh đó, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án khôi phục sản xuất, sắp xếp lại lao động…

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Lê Đình Hùng, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các cấp Công đoàn Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Công điện số 21/CĐ-UBND ngày 13/10/2021 của UBND Thành phố nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn tham gia phòng chống dịch với phương châm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của đoàn viên, người lao động.

Tham gia thực hiện mục tiêu kép khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” (thực hiện theo nội dung Công văn số 577/LĐLĐ ngày 14/10/2021 của LĐLĐ Thành phố về  triển khai thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND của UBND Thành phố trong các cấp Công đoàn Thủ đô).

Tiếp tục nắm bắt kịp thời tư tưởng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động cảnh giác không bị lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động chống phá, vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội.

Duy trì và thực hiện thường xuyên, định kỳ các hoạt động thương lượng, đối thoại tại nơi làm việc để chia sẻ thông tin, lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc, ý kiến của đoàn viên, người lao động. Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động, đình công trái quy định pháp luật.

Bảo Bình

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...