Chủ nhật, 19/9/2021 | 09:47 GMT+7

Chiến dịch ''thần tốc'' và thành quả xứng đáng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với sự hỗ trợ của 12 địa phương bạn, thành phố Hà Nội đã hoàn thành chiến dịch thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng chưa từng có. Đây là thành quả xứng đáng cho nỗ lực vượt bậc của các lực lượng tuyến đầu, của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và sự tham gia, ủng hộ của hàng triệu người dân Thủ đô.

tiem-6146a469b2e0f
Cán bộ y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn huyện Mê Linh.

Bước đột phá về phòng, chống dịch Covid-19

Tại huyện Quốc Oai, gần 500 cán bộ y tế đã được huy động hợp lực với 110 giáo viên, sinh viên Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng thực hiện “chiến dịch” thần tốc xét nghiệm và tiêm vắc xin trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, chỉ trong 6 ngày kể từ ngày 8-9, huyện Quốc Oai đã lấy 50.154 mẫu xét nghiệm, đạt 101,3% kế hoạch; 100% số mẫu có kết quả âm tính. Số người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 của huyện là 131.774 người, đạt 99,66%. 

Ông Kiều Mạnh Hùng (xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai) cho biết: “Nhìn đội ngũ y, bác sĩ làm việc tập trung, rất trách nhiệm, tôi tin là Hà Nội sớm kiểm soát được dịch bệnh để trở lại trạng thái “bình thường mới””.

Ở huyện Phúc Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ cho biết, ngay khi có kế hoạch của thành phố, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp nhịp nhàng với cán bộ, y, bác sĩ tỉnh Hải Dương về hỗ trợ. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương Hoàng Văn Huỳnh chia sẻ: “Mỗi thành viên trong đoàn công tác đều thấy vinh dự khi được về Thủ đô hỗ trợ chống dịch. Chúng tôi quyết tâm khắc phục khó khăn, cùng các lực lượng tại địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Nhờ đó, đến ngày 13-9, toàn huyện Phúc Thọ đã hoàn tất công tác xét nghiệm với 63.327 mẫu và 100% số mẫu đều cho kết quả âm tính; công tác tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao...

Trong khi đó tại quận Long Biên, với sự hỗ trợ của hơn 800 cán bộ, y, bác sĩ tỉnh Bắc Giang, quận đã triển khai 123 dây chuyền tiêm vắc xin và 104 tổ lấy mẫu xét nghiệm, phủ khắp 14 phường. Chị Lê Thúy Hạnh (tổ dân phố 20 phường Giang Biên) nói: “Tôi chưa thấy có đợt ra quân nào hùng hậu như vậy. Đây chính là biểu hiện của sức mạnh đoàn kết, tinh thần trách nhiệm vì dân”.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức tiêm vắc xin tại các quận, huyện thuộc “vùng đỏ” như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì... có khó khăn hơn, nhưng nhờ làm tốt việc chuẩn bị và tổ chức thực hiện nên đều diễn ra suôn sẻ. Hầu hết các quận, huyện đều tiến hành tiêm, lấy mẫu xét nghiệm ngày đêm để vừa bảo đảm tiến độ, vừa an toàn cho người dân. 

Cơ sở để đưa Hà Nội về trạng thái “bình thường mới”

Tính đến hết ngày 17-9, toàn thành phố đã lấy được hơn 4,255 triệu mẫu xét nghiệm. Theo dữ liệu cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, Hà Nội đã tiêm được hơn 6,25 triệu liều vắc xin, với 5,57 triệu mũi 1 và gần 682.000 mũi 2, bao gồm vắc xin được tiêm bởi các viện, bệnh viện, đơn vị trung ương trên địa bàn và ngành Y tế Hà Nội. Như vậy, với dân số từ 18 tuổi trở lên là khoảng 5,75 triệu, đến nay đã có gần 97% người dân Hà Nội được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Đúng như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nêu rõ, đây là thành quả nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Trung ương, là biểu hiện của sức mạnh đoàn kết và chung ý chí quyết tâm của Hà Nội cùng các bộ, ngành và các địa phương bạn.

Hà Nội đã huy động tổng lực hệ thống y tế công lập, tư nhân, cùng sự hỗ trợ của các bệnh viện, nhà trường trên địa bàn và gần 8.000 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên 12 đoàn công tác được 12 tỉnh, thành phố bạn... Toàn thành phố đã bảo đảm 1.600 dây chuyền tiêm vắc xin với năng lực tiêm khoảng 500.000 mũi/ngày và năng lực xét nghiệm 580.000 mẫu/ngày. Quá trình triển khai, thành phố liên tục lập kỷ lục về số mũi tiêm vắc xin, cao nhất là ngày 12-9 với hơn 573.000 mũi, cho thấy sự cố gắng vượt bậc của lực lượng y tế, sự hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các lực lượng và sự ủng hộ của nhân dân.

Kết quả “chiến dịch” thần tốc nói trên đã tạo nên bước đột phá trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội. Vì vậy, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố triển khai các biện pháp nới lỏng một số hoạt động dịch vụ từ 12h ngày 16-9, trước mắt tại 19 quận, huyện, thị xã; đang tiếp tục phân cấp, giao quyền cho các quận, huyện khác nới lỏng theo khu vực, chỉ quản lý chặt chẽ các điểm phong tỏa, cách ly.

Ông Lê Văn Hiệp (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết, tuy còn một số “hạt sạn” nhỏ như xảy ra tập trung đông người ở điểm tiêm trên địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) nhưng nhìn chung nhờ xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng đại trà như vừa qua, Hà Nội có đủ cơ sở để mở lại một số hoạt động dịch vụ.

“Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh còn rất khó khăn. Qua chiến dịch tổng lực xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố, tổ chức thực hiện và phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân cùng đưa Thủ đô sớm trở lại trạng thái “bình thường mới” và chiến thắng “giặc” Covid-19.

SƠN HÀ

Nguồn: hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1012384/chien-dich-than-toc-va-thanh-qua-xung-dang
Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...