Thứ tư, 13/10/2021 | 23:22 GMT+7

Bạc Liêu: Đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp.

LĐST - Ngày 13/10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp mặt, đối thoại doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) bằng hình thức trực tuyến.

ac-616705d4325f2

Quang cảnh buổi họp mặt

Tại điểm cầu UBND tỉnh, đến dự có ông Lữ Văn Hùng -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Phạm Văn Thiều – Phó bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, hơn 40 doanh nghiệp, doanh nhân tham dự tại 2 điểm cầu của UBND tỉnh...

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ôn lại truyền thống của ngày Doanh nhân Việt Nam.

Tỉnh Bạc Liêu, đội ngũ doanh nhân có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh điều kiện phát triển của tỉnh còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, nhưng doanh nhân Bạc Liêu đã nỗ lực vượt qua, phát triển và đóng góp quan trọng vào GRDP hàng năm, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, khó lường, các Doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, sản xuất bị đình trệ, doanh thu bị sụt giảm, sản xuất bị đình trệ, gần như các doanh nghiệp phải đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Nguồn thu bị sụt giảm nghiêm trọng, người lao động mất việc làm, Doanh nghiệp phải xoay sở để tồn tại trong hoàn cảnh đầy rủi ro với dịch bệnh.

Đồng thời kêu gọi toàn Đảng bộ, quân - dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, những người con quê hương Bạc Liêu đang học tập, công tác trong và ngoài nước hướng về, cùng vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục sản xuất, kinh doanh hiệu quả, xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng phát triển.

UBND tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng sự phát triển cộng đồng doanh nghiệp

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bạc Liêu, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 nhưng bức tranh chung trong phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bạc Liêu vẫn có những điểm sáng đáng khích lệ.

Nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm 2021, sản lượng thủy sản tăng 5,64%, chỉ số công nghiệp tăng hơn 9%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh tăng gần 30%...

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã Quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy đăng ký 12 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 9.850 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm tỉnh Bạc Liêu có 235 thành lập mới với tổng số vốn hơn 6.180 tỷ đồng, tăng hơn 55% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020

Buổi họp mặt, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu và các doanh nghiệp tỏ biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thông tin đến lãnh đạo tỉnh về kế hoạch sản xuất lại khi đạt trạng thái bình thường mới, kiến nghị các ngân hàng thương mại trên địa bàn sớm triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm chi sẻ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần triển khai các gói hỗ trợ giảm lãi xuất cho vay ngắn hạn và hợp đồng trung và dài hạn, tái cấp vốn, theo quy trình giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Hiện nay, nhu cầu tiêm vaccine của các doanh nghiệp là rất lớn để tiêm ngừa cho người lao động, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tao điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trở lại trong tình hình mới.

Kiến nghị tỉnh có cơ chế thoáng hơn để sau khi kích hoạt phục hồi phát triển du lịch tạo điều kiện cho du khách đến tỉnh dĩ nhiên các hoạt động này phải đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cơ quan Thuế cần thông tin rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp về chính sách miễn, giảm, trừ thuế trong giai đoạn hiện nay; phương án 3 tại chỗ có nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được cơ sở hạ tầng cho công nhân, tháo gỡ khó khăn trong việc đi lại của công nhân...

Kiến nghị tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phục hồi sản xuất kinh doanh để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn; các địa phương cần sớm thành lập các câu lạc bộ doanh nghiệp lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, cải cách các thủ tục hành chính khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh của các địa phương”…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo các ngành chức năng tỉnh trả lời với phương hướng và giải những giải pháp cụ thể đối nội dung kiến nghị cần thảo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin đến doanh nghiệp tình hình phân bổ vaccine của tỉnh trong thời gian tới theo từng nhóm đối tượng, trong đó có người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp để phục hồi sản xuất.

Tỉnh sẽ tập trung tiêm vaccine cho đối tượng cho trẻ dưới 18 tuổi, đồng thời tập trung tăng cường tesr nhanh sàng lọc trong cộng đồng, từ nay đến cuối tháng 10 tình hình dịch bệnh ổn đình sẽ cho trẻ đến trường để học trực tiếp.

Việc ngừng phát hành vé số trong thời gian dài khiến nguồn thu sụt giảm mạnh trong khi tỉnh Bạc Liêu còn rất nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương rà soát lại doanh sách những người bán vé số để ngành y tế phân bổ tiêm vaccine cho người bán vè số.

Tinh thần là doanh nghiệp từng bước trở lại hoạt động, nhưng phải an toàn.

acb-616705d40a6fa

Các cá nhận nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Tại buổi họp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các doanh nhân, doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu khẳng định, lãnh đạo tỉnh và các ngành, các địa phương trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao vai trò quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những đóng góp của đội ngũ doanh nghiệp đối với sự phát triển, vị thế của tỉnh.

Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng phát triển lớn mạnh.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ; các kiến nghị vượt thẩm quyền, các ngành chức năng, tỉnh sẽ kịp thời kiến nghị, đề xuất với Trung ương xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định. 

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng tỉnh, ngày càng đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động an sinh xã hội, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch Covid-19, các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đã đề ra.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tặng bằng khen cho 22 doanh nghiệp doanh nhân vượt khó có nhiều thành tích đóng góp cho tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2020 - 2021.

Xuân Đào

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...