Chủ nhật, 3/10/2021 | 14:18 GMT+7

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu: 'Nhà Sáng tạo Gốm Đất Việt'

LĐST - Tại Lễ đón nhận danh hiệu diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41 do Trung ương Hội Kỷ lục Gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Nhiều Kỷ lục Việt Nam và Thế giới mới cũng đã được vinh danh tại sự kiện này. Trong đó, Gốm Đất Việt đã đón nhận được thêm 2 Kỷ lục mới.

 

Với 19 Kỷ lục Việt Nam và 2 Kỷ lục thế giới, Gốm Đất Việt chính thức trở thành “Đơn vị sản xuất gạch ngói, đất sét nung xác lập nhiều Kỷ lục nhất Việt Nam”.

nqm-6159764f43f06

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu trong ngày được vinh danh là Tiến sĩ danh dự của tổ chức các nhà sáng tạo thế giới.

Tổ hợp Gốm đất Việt gồm 3 công ty: Công ty Cổ phần (CP) Gốm đất Việt ra đời ngày 25/10/2010 với công nghệ khô đùn dẻo sấy nung nhanh sản xuất gạch Cotto công suất thiết kế 4 triệu m2 QTC/năm, Công ty Cổ phần gạch ngói Đất Việt  ra đời ngày 10/1/2011 - công nghệ lò nung tuynel, công suất 80 triệu viên gạch xây QTC/năm và Công ty Cổ phần kinh doanh xuất nhập khẩu Gốm Đất Việt ra đời ngày 1/10/2018 làm nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm tạo điều kiện cho hai công ty sản xuất đạt trình độ chuyên môn hóa cao.

Đã từ lâu Tổ hợp  Gốm Đất Việt với sự dẫn dắt của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Quang Mâu đẩy mạnh công tác nghiên cứu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rất hiệu quả.Việc này dẫn đến thành công và phát triển vượt bậc của Gốm Đất Việt những năm gần đây.  

Tại Lễ đón nhận danh hiệu diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41 do Trung ương Hội Kỷ lục Gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.  

Nhiều Kỷ lục Việt Nam và Thế giới mới cũng đã được vinh danh tại sự kiện này. Trong đó, Gốm Đất Việt đã đón nhận được thêm 2 Kỷ lục mới.

Với 19 Kỷ lục Việt Nam và 2 Kỷ lục thế giới, Gốm Đất Việt chính thức trở thành “Đơn vị sản xuất gạch ngói, đất sét nung xác lập nhiều Kỷ lục nhất Việt Nam”.

Cũng tại Hội này hai Phó tổng giám đốc của Gốm Đất Việt đều được nhận  đĩa vàng cống hiến của Viện nội dung Kỷ lục Thế giới.

Với những đóng góp không ngừng bằng sáng tạo khoa học kỹ thuật mà ông đã vinh dự  đón nhận đĩa vàng sáng tạo của Liên đoàn các nhà sáng tạo Thế giới và chính thức trở thành một trong những người Việt Nam đầu tiên là thành viên của Liên đoàn vào ngày 12/9/2020.

Tiến sĩ danh dự là sự ghi nhận của Liên minh Kỷ lục thế giới dành cho những sáng kiến và đóng góp của AHLĐ Nguyễn Quang Mâu trong việc đưa ngành sản xuất gạch, ngói, đất sét nung Việt Nam vươn tầm ra thế giới! Thật tự hào cho ông và ngành  đất sét nung Việt Nam.

bacmau-615957dc1b9cb

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu – Chủ tịch Gốm Đất Việt.

Tôi biết ông Nguyễn Quang Mâu từ khi còn công tác ở đơn vị cũ là Công ty CP Viglacera Hạ Long, và do công việc làm báo nữa mà thành cơ duyên để tôi có dịp trở đi trở lại với Tổ hợp Gốm Đất Việt, đơn vị  đứng chân tại phường Tràng An thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh  từ năm 2010.

Tôi hết sức ngạc nhiên khi  ông đã lập nên những dấu mốc đặc biệt cho thương hiệu Gốm Việt từ mảnh đất địa linh nhân kiệt Đông Triều trong thời gian hơn 10 năm qua từ khi bắt đầu xây dựng Công ty.

Nói về sự phát triển của Gốm Đất Việt, ông Nguyễn Quang Mâu  - Chủ tịch Tổ hợp Gốm Đất Việt mở đầu câu chuyện luôn rằng, có những lúc đã đứng trước thế “ngàn cân treo sợi tóc”, khi mà khai trương Công ty buổi sáng thì buổi chiều ngân hàng tăng lãi suất.

Đã từng rơi vào trạng thái đi vay không được. Dù khi ấy đã có ý kiến của đồng chí Phạm Minh Chính  - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh với sự quan tâm tác động ngân hàng cho giãn nợ, khoanh nợ  tốt rồi -  nhưng vốn vay vẫn bị ách tắc!

Và không còn cách nào khác, ông Nguyễn Quang Mâu và cộng sự cứ lặng lẽ đi và tiến từng bước một. Ông như người thuyền trưởng không chỉ biết chèo lái con thuyền mà còn thuộc những luồng lạch để con thuyền vượt qua mọi phong ba và bão táp, vượt những ngày bình yên không tẻ nhạt để chạm đến bờ vinh quang.

Và điều ông đã đi đến, đã vượt qua cái “đỉnh” của mình đã lập từ trước đó là những mốc son không dễ gì người khác, đơn vị ngoài quốc doanh như ông đạt được.

Ông cùng dàn lãnh đạo công ty rất trẻ, năng động và sáng tạo đã cùng ông lựa chọn  đó là đẩy mạnh và vận dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật, vừa làm vừa ứng dụng luôn vào hoạt động sản xuất của đơn vị.

Kết quả đã cho thấy, ông đã đạt được điều kỳ diệu, và Tổ hợp Gốm Đất Việt bây giờ có 2 đơn công ty là doanh nghiệp Khoa học kỹ thuật được công nhận.

Có thể nói Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt ra đời vào thời điểm không mấy thuận lợi  khi đang bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Nói về điều này, khi chúng tôi hỏi  ông Nguyễn Quang Mâu về những ngày khởi đầu còn đầy khó khăn đó, ông đã tâm sự : “  Nói với các nhà báo rằng, thời điểm đó với chúng tôi thực sự là khó.

Có một điều rất nhớ và không ai trong chúng tôi quên được là sự kiện  Công ty CP gạch ngói Đất Việt động thổ buổi sáng thì buổi tối các ngân hàng đồng loạt thông báo tăng lãi suất! Và sau đó có lúc lãi vay ngân hàng cao ngất ngưởng cũng không vay được.

Năm 2012 -2013 sản phẩm tồn kho ngập tràn bãi xép - Công ty CP  Gốm Đất Việt rơi vào tình trạng lao đao, Công ty CP gạch ngói Đất Việt rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Lãnh đạo hai công ty nhiều lần họp để bàn: bàn khoán, cho thuê, phá sản. Trước những khó khăn chồng chất có người bạn nói với tôi rằng, đi theo cái bóng của mình thì không bao giờ vượt được nó, vì tôi nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tich HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long.

Vậy nên bây giờ công nghệ giống nhau, chất lượng sản phẩm xêm xêm nhau, giá thấp nhiều cũng không bán được vì thương hiệu mới…”

Ông kể cho chúng tôi nghe cái thời điểm đầy thách thức và khó khăn như thế, nhưng ông vẫn cười, nụ cười hiền của một người đã từng trải qua cả cuộc đời với đất, với gốm, đã chai sần cả hai bàn tay và đã có lúc rơi vào trạng thái cân não như thế khi mà thời điểm đó ông vừa rời nhiệm sở cũ với mấy chục năm công tác cũng ở cương vị đứng đầu Tổng Công ty Gốm Viglacera Hạ Long, với nhiều thành công lẫy lừng ở Quảng Ninh và tạo được thương hiệu không chỉ ở địa bàn trong tỉnh, khu vực mà khắp trong nước và thế giới.

Vừa rời nhiệm vụ cũ, như người khác  sẽ chọn cách nghỉ ngơi, thì ông lại chọn đi tiếp con đường đam mê với đất, với nước, với gạch, với gốm.

Và ở tuổi 60 ông như dâng hết thẩy những tinh hoa tích lũy cả đời với nguồn tài nguyên đất dẻo tại vùng đệ tứ chiến khu Đông Triều để tạo ra thương hiệu mới Gốm Đất Việt!

Không chỉ dừng lại ở công việc đơn thuần ép đất và nước ra sản phẩm gạch ngói thông thường, mà ông đã cùng cộng sự nghiên cứu và ứng dụng khoa học để tạo ra sản phẩm độc đáo mà không có sự cạnh tranh trên thị trường.

Đó là điều rất lạ mà tôi biết, điều đó có lẽ ít người lập lại “đỉnh cao của chính”  mình như ông đùa với chúng tôi.

Có lẽ vì những đam mêm khát khao đến cháy bỏng đó mà ông Nguyễn Quang Mâu đã tận lực, tận hiến và dốc hết sức lực và trí tuệ của mình với Gốm Đất Việt.

Điều đặc biệt chỉ trong thời gian ngắn, với rất nhiều ấp ủ với nghiên cứu sáng tạo và  áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gốm, gạch mà Tổ hợp Gốm Đất Việt đã lập nên những thành công có thể gọi là kỳ tích đối với một đơn vị ngoài quốc doanh như Gốm Đất Việt.

Sản phẩm Gốm Đất Việt tự hào hiện diện tại 03 công trình khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, 03 công trình khu di tích ở K9, 04 công trình ngôi chùa trên  đảo Trường Sa.

Những dấu mốc của Gốm đất Việt là sản phẩm đã đến 51 quốc gia vùng lãnh thổ ở 5 châu lục.

Và mới có 12 năm  hình thành và xây dựng, sự lao động miệt mài không nghỉ của tập thể lãnh đạo cùng công nhân Tổ hợp Gốm Đất Việt luôn luôn có sự giúp đỡ quý báu của chính quyền địa phương các cấp, với sự hậu thuẫn đặc biệt của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam có sự đồng hành quan trọng của Quỹ Vifotec.

Do đó Công ty CP Gốm Đất Việt trở thành doanh nghiệp Khoa học và công nghệ sản xuất gạch cotto cao cấp với dây chuyền công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, đẩy công suất  đạt 2.1 lần thiết kế.

Công ty CP gạch ngói Đất Việt là doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ từ sản xuất gạch xây, giờ chuyển hẳn sang sản xuất ngói lợp cao cấp với công nghệ lò nung tuynel hiện đại nhất Việt Nam, đạt năng suất, chất lượng kỷ lục thế giới.

Do đó, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt đã được khen thưởng 02 Giải Nhất, 01 Giải Nhì của Tổ chức giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam. Huy chương Vàng của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, 03 lần Sao vàng Đất Việt, 02 giải bạc, 01 Giải Vàng chất lượng quốc gia, 25 Kỷ lục Việt Nam, 02 Kỷ lục thế giới, 05 Bằng sáng chế độc quyền giải pháp hữu ích và nhiều phần thưởng cao quý khác, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 300 tỷ đồng, đời sống cán bộ nhân viên  không ngừng được cải thiện.

Mặc dù đầu năm 2021 là vùng tâm dịch, từ 27/4/2021, đến nay, vấn đề vận chuyển sản phẩm đến mọi miền Tổ quốc lại gặp khó khăn vì không thể di chuyển đến các vùng có dịch.

Song tháng 8/2021 doanh thu bán hàng tăng trên 10% so với cùng kỳ. Việc làm, thu nhập của nhân viên cán bộ và người lao động đảm bảo với mức thu nhập 14 triệu đồng/người/tháng…

Ngay từ ngày đầu thành lập cán bộ nhân viên  được ăn giữa ca tự chọn, nhà tắm xông hơi, giặt sấy miễn phí, có nhà trẻ mẫu giáo miễn phí.

Sau giờ làm việc cán bộ nhân viên ở tập thể có sân chơi thể dục thể thao hoặc dạo bước dưới Đường quê đất Việt theo các bức bích họa dọc con đường ven Công ty.

Từ đầu năm đến nay đã chế tạo thành công “rô bốt” bốc xếp phôi vào pallet cùng một số đề tài sáng chế khác đang bước vào giai đoạn hoàn thiện…

Tháng 9/2021, Tổ hợp Gốm Đất Việt là một trong 8 doanh nghiệp trên toàn quốc được tham luận tại Hội nghị Đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ toàn quốc của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Gốm Đất Việt có một gian hàng được lựa chọn giới thiệu bên lề Hội nghị.

Ông Nguyễn Quang Mâu tâm sự về điều này là một điều mà ông và các cộng sự ở Gốm Đất Việt rất hãnh diện và tự hào về những gì mình đã nỗ lực, đã dốc sức tận hiến cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật và ứng dụng hiệu quả từ đề tài nghiên cứu đến sản xuất thành công….

Chúng tôi đứng trước cơ ngơi Tổ hợp, giữa vườn hoa cây trái sum suê trong khu vực vừa là nơi Tổ hợp Gốm sản xuất, vừa là văn phòng làm việc của Tổ hợp, thật sự trân trọng sức lao động của Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu và cộng sự.  

Tôi chợt nghĩ… ông xứng đáng được phong Anh hùng lao động lần thứ hai vì những đóng góp đặc biệt cho xã hội, cho cộng đồng!  

Nhìn cơ ngơi Tổ hợp Gốm Đất Việt bề thế, khang trang, bài bản, khoa học và dòng sản phẩm vẫn ngày ngày được tỏa đi khắp muôn nơi theo đơn đặt hàng thì mừng vô kể.

Khi mà đại dịch virut Corona tràn khắp thế giới, nhiều doanh nghiệp không có khả năng chống chọi, thì Gốm Đất Việt vẫn như vượt qua cơn chấn động kinh tế thế giới bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Sự bền chắc của Gốm Đất Việt trong cơ chế thị trường như một đảm bảo cho sự bền vững của dòng sản phẩm này khi nó đứng ở thời điểm bình yên hay ở giữa tâm cơn bão dữ, vì nó đã được tôi luyện kỹ lưỡng và khẳng định được vị thế sản phẩm của mình.

Và chắc chắn công lớn phải kể về người thuyền trưởng ở tuổi bảy mươi nhưng vẫn tràn đầy năng lượng sáng tạo khoa học kỹ thuật và lao động miệt mài, tìm tòi và đổi mới không chịu cũ khi cái cũ chưa kịp cũ, đó là điều tôi nhận thấy từ người thuyền trưởng lạ lùng này - Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu!

Và tôi bất ngờ hơn, để cân bằng cuộc sống lao động vốn căng thẳng và áp lực, ông tìm đến thơ và giãi bày cùng thơ, ôgn đã có bài thơ Đất dẻo ơn người được nhạc sĩ Đỗ Hòa An phổ nhạc khá hay.

Ông luôn trân quý các tác phẩm văn học nghệ thuật mà các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ gửi đến tặng ông. Ông bảo đó là những món quà quý giúp ông có thêm động lực để tiếp tục được thỏa mãn đam mê sáng tạo cùng đất dẻo, cùng gốm, cùng gạch…mà cả cuộc đời ông đã gắn bó.

Chia tay ông một chiều mùa thu rất nắng, nhìn lên phía xa là đỉnh Ngọa Vân  mây thu buông nhẹ, dưới chân đơn vị là dòng sông Cầm lặng lẽ trôi, những chuyến hàng sản phẩm Gốm Đất Việt chật ních trên các con tàu xuôi ra.  

Ông nhìn hút theo những con tàu chrơ gạch đi, tôi và các bạn đồng nghiệp đều nhận ra, cái dáng cao lớn hồn hậu của một vị Anh hùng - ông Chủ tịch tổ hợp Gốm Đất Việt Nguyễn Quang Mâu như còn nhiều dự định tiếp theo lắm.

Chúng tôi tạm biệt ông và chúc ông tiếp tục có những thành công mới như hơn 10 năm qua ông đã  và đang tiếp tục vượt qua cái “đỉnh của mình” đã lập một cách xuất sắc.

   Ghi chép của Vũ Thảo Ngọc (Quảng Ninh)

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Lý do bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST - Ông Nguyễn Công Tùng đã bị Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam bãi nhiệm chức vụ...
Bãi nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Sáng tạo
LĐST – Ngày 21/12/2021, thay mặt Ban Thường vụ Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội đã...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...
Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International
LĐST - Vũ Huyền Diệu (Bella Vũ) - cô gái 14 tuổi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ nhiều quốc gia để đăng...
Trong khó khăn và thử thách, tình quân dân càng sâu sắc (*)
LĐST - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử...