Thứ bảy, 9/10/2021 | 01:07 GMT+7

Tọa đàm Bất động sản Việt Nam “Bình thường mới - Nhu cầu mới - Xu thế mới”

LĐST - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thống kê trong quý III/2021 cho thấy, ở 12 điểm cầu vẫn có hàng vạn giao dịch ngay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra ở một số khu vực. Tuy vậy, nhu cầu tiêu dùng có giảm nhưng nhu cầu của nhà đầu tư không giảm.

Mới đây, tại buổi Tọa đàm trực tuyến có chủ đề "Bất động sản Việt Nam: Bình thường mới - Nhu cầu mới - Xu thế mới". PGS. TS Trần Đình Thiên nói ngắn gọn về bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam trong năm qua: “Nền kinh tế Việt Nam đang chịu nhiều tác động mạnh từ dịch bệnh, do đó cần sự ưu tiên về chính sách. Làm thế nào cho nền kinh tế vận hành trơn tru thì càng tốt. Bởi, đây là điều kiện tiên quyết giúp cho bất động sản trở lại đà tăng trưởng”.

z2827889402572-d860b9ab34fee813ee4964f875306d4d-615ff21574b37

PGS. TS Trần Đình Thiên trao đổi tại buổi tọa đàm trực tuyến.

Trong đó, bất động sản thường có xu hướng phát triển trở lại cùng với sự phục hồi của nền kinh tế. Do đó, cả nước hiện vẫn chưa thoát khỏi khó khăn bởi các chỉ số tăng trưởng âm. Đồng thời, các biện pháp giúp hàng hóa, tiền tệ lưu thông cần nhiều thời gian để phục hồi nhưng khá rõ nét.

Cùng với đó, khi thị trường bất động sản thế giới đang có sự phục hồi nhanh, yếu tố giúp cho bất động sản Việt Nam đi lên. Bên cạnh đó, số lượng giao dịch thực ở quý cuối năm nay đang có dấu hiệu tăng. Theo đó, các nhà phát triển chọn thời điểm tung hàng cuối năm mà người mua cũng tự tin hơn khi xuống tiền.

Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, nền kinh tế chịu nhiều tác động mạnh từ dịch bệnh, sẽ cần sự ưu tiên chính sách. “Làm sao cho nền kinh tế vận hành trơn tru thì càng tốt. Đó là điều kiện tiên quyết giúp cho bất động sản trở lại đà tăng trưởng”.

Mặt khác, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bước đầu tiêm chủng chậm. Tuy nhiên, trong 40 ngày trở lại đây thì tình hình tiêm chủng rất nhanh, đây là điều kiện quan trọng để quay lại trạng thái bình thường. Ngoài ra, kinh tế thế giới phục hồi, dù có khó khăn, năm nay tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng dương.

Tương tự, chuyên gia Võ Trí Thành, nhấn mạnh: “Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022 là 6% trở lên và đầu tư bất động sản vẫn còn nhiều kỳ vọng. Hai năm qua, bất động sản ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam vẫn là điểm sáng, thanh khoản tốt. Xét về góc độ người tiêu dùng lại khó khăn vì giá tăng. Điều này phản ánh dịch chuyển về lối sống, sống xanh, sống tốt, vui vẻ, an toàn, kéo theo xu thế dịch chuyển bất động sản".

Chuyên gia Võ Trí Thành đánh giá, việc giải ngân đầu tư công còn chậm trong giai đoạn vừa qua. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo về giải ngân đầu tư công và quy hoạch rõ về hạ tầng. Các quy hoạch sẽ trở thành hiện thực, trong đó có Sân bay Long Thành, hạ tầng hoàn thiện kéo theo phát triển kinh tế.

“Trước đây các vấn đề về pháp lý, đất đai, luật kinh doanh bất động sản có thể gặp nhiều vướng mắc nhưng hiện nay đã có cải thiện để dự án triển khai nhanh hơn. Chúng ta kỳ vọng có những sức bật trong tương lai" - Chuyên gia Võ Trí Thành chia sẻ.

Cũng tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, “từ đợt dịch đầu tiên, tôi cũng cảm thấy hoang mang, lo sợ cho thị trường bất động sản. Từ quý I, tỷ lệ giao dịch đã chạm mức thấp nhất kể từ khủng hoảng năm 2013, tỷ lệ hấp thụ chỉ khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng sau khi xem xét, đánh giá kỹ lưỡng cùng với tổ nghiên cứu để theo dõi thật chặt, đến cuối năm 2020, thị trường bất động sản không vướng phải khủng hoảng”.

Kể từ xuất hiện COVID-19 trong hai năm qua, nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, do đó, nhiều nhà đầu tư lấn sân vào bất động sản. Thế nhưng, nguồn cung lại không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do nhiều rào cản như quy trình kiểm duyệt, tạm dừng thi công...

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thống kê trong quý III/2021 cho thấy, ở 12 điểm cầu vẫn có hàng vạn giao dịch ngay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra ở một số khu vực. Tuy vậy, nhu cầu tiêu dùng có giảm nhưng nhu cầu của nhà đầu tư không giảm.

 Minh Sơn – Tuấn Hải

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
LĐST - Chiều 11/1, tại Hà Nội, sau 4,5 ngày làm việc, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa và tiền tệ
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2021, triển khai nhiệm vụ tài chính...
Tập trung hỗ trợ các đối tượng chịu tác động chính của đại dịch Covid-19
LĐST - Chiều 4-1, tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ nhất, các đại biểu Quốc hội khóa XV đã thảo luận ở tổ về...
Khai mạc phiên họp Quốc hội không thường kỳ lần thứ nhất
LĐST - Hôm nay (4/01), kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến...
Việt Nam hoàn thành thắng lợi nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp nhân dịp Việt Nam hoàn thành thắng lợi nhiệm...
Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
LĐST - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng...
Trung tướng,PGS.TS.Nguyễn Tuấn Dũng: “Mãi mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ”
LĐST – Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, dù thời chiến hay thời bình, hình ảnh người lính luôn tỏa sáng với phẩm chất...