Trang chủ / Nhân vật

Vườn cổ tích Tâm Việt. Bài 16. Người Việt “quái kiệt”-TS. Phan Quốc Việt

Người Việt “quái kiệt”:

TIẾN SỸ TOÁN LÝ KIẾN TẠO CÁCH MẠNG

ĐỘT PHÁ Y HỌC THẾ GIỚI

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này (26/2/2019), gõ cụm từ “TS. Phan Quốc Việt”, trong 0,32 giây, có khoảng 32 triệu 100 nghìn thông tin về ông như bậc “quái kiệt”!. Ông là người đầu tiên đặt nền móng đào tạo về kỹ năng mềm ở Việt Nam và hiện đang làm cuộc cách mạng đột phá y học thế giới về đào tạo trẻ tự kỷ, được Hội đồng Liên Minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) công nhận Nội Dung Vua (Content is King) về "Phương pháp đào tạo và huấn luyện thành công giúp trẻ tự kỷ thành Kỷ lục gia".

Điều kỳ lạ là ông không hề được đào tạo ở trường y. Ông tốt nghiệp cử nhân Địa chất, TS. Toán Lý tại Đại học Tổng hợp Lomonoxov, Liên Xô và được đào tạo quản trị kinh doanh tại các nước như Anh, Mỹ…. Ông nguyên là Chánh Văn phòng Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam), nguyên Chủ tịch HĐQT Liên doanh PetroVietnamTower; nguyên Giám đốc Công ty Dầu khí Hà Nội…Hiện ông là Chủ tịch Tâm Việt Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam. Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam,

Thầy của những người thầy

Đang ở vị trí nhiều người mơ ước, nhưng với mong muốn “Làm tâm người Việt sáng hơn, nâng tầm người Việt cao hơn” TS. Phan Quốc Việt chọn hướng đi lạ đời “khởi nghiệp tuổi 50” lập ra Công ty Tâm Việt đưa kỹ năng mềm về Việt Nam. TS. Nguyễn Thành Nam, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX khẳng định: TS. Phan Quốc Việt chính là “Sư tổ ngành kỹ năng mềm” ở Việt Nam. Đến bây giờ, Thầy Việt đã trở thành chuyên gia cao cấp giảng dạy, đào tạo kỹ năng mềm - Một trong những khoa học tinh túy nhất của xã hội loài người.

Thầy Việt giảng dạy Văn hóa Doanh nghiệp tại EVN FINANCE

Trong 18 năm làm nghề đào tạo, Thầy Việt được mệnh danh “tỷ phú kỹ năng mềm”, đã kết hợp nhuần nhuyễn tinh hoa văn minh nhân loại với bản sắc văn hóa Việt Nam, tạo ra một công nghệ đào tạo hoàn hảo. Bằng công nghệ này, thầy Việt đã giúp nhiều triệu học viên thành công vượt trội trong sự nghiệp. Đặc biệt Thầy Việt đã đào tạo hàng chục ngàn giáo viên về “Kỹ năng giảng dạy kỹ năng mềm”. Nổi bật là dạy cho giáo viên Học viện quản lý Giáo dục, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo viên học viện Hành chính, Hiệu trưởng hiệu phó của hơn 52 Sở giáo dục (trong đó có 4,5 nghìn hiệu trưởng, hiệu phó của Tp. HCM)...

Là “Người truyền lửa”, với “hồ sơ dày kỷ lục” về giảng dạy kỹ năng mềm, Thầy Việt còn được đông đảo học trò nhắc đến là tấm gương về tinh thần “máu lửa”. Ở cái tuổi ngoài 60, tuổi mà bạn bè chỉ chơi cờ, trông cháu, hoặc du lịch nghỉ dưỡng thì TS. Phan Quốc Việt miệt mài làm việc trên 14 tiếng mỗi ngày. Hàng tháng, Thầy vẫn đi khắp Bắc, Trung, Nam để “truyền lửa” cho giới trẻ, cho các doanh nhân. Đặc biệt, Thầy là diễn giả Việt Nam đi giảng cho nước ngoài về “Lãnh đạo và Tạo động lực” (Đại học Woosong – Hàn Quốc). Giới chuyên môn đánh giá Thầy là diễn giả truyền lửa hàng đầu Việt Nam. TS. Phan Quốc Việt liên tục đào tạo cho hàng nghìn trường học, từ tiểu học đến đại học, từ công lập đến ngoài công lập như: Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Sư phạm (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Hà Nội; Trung học Phổ thông chuyên Đại học Quôc gia Hà Nội… Thầy còn liên tục đào tạo cho hàng nghìn doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ, trong nước đến ngoài nước, từ tư nhân đến cơ quan nhà nước, chính phủ. Doanh nghiệp lớn: PETROVIETNAM, Vietnam Airlines, Viettel, Canon, Honda, Toyota, REE, Vietcombank, BIDV… Dự án và tổ chức quốc tế: UNDP, WB, USAID, DANIDA, RMIT, IBM, Intel, Tập đoàn Accor, Prudential, Sofitel Plaza... Các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ: Ban tuyên giáo TW, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh...

Những lớp học của thầy Việt thường rất đông, học viên dù là người già hay trẻ nhỏ, dù là nông dân hay giám đốc, đều học một cách vui vẻ, thích thú. Những giờ học thường kéo dài từ sáng tới chiều, học viên không cảm thấy mệt mỏi. Họ thực sự được học trong sung sướng. Giảng đường chính là sân khấu cuộc đời hấp dẫn. Những vấn đề hóc búa trong cuộc sống, những rào cản khiến học viên bức xúc vì không thể vượt qua, bỗng dưng tìm được cách giải quyết và được cởi bỏ ngay trong lớp học. Hầu hết mọi người đều bối rối trong hướng đi, mục tiêu cuộc sống của mình và phương pháp để đi đến mục tiêu. Khi được Thầy chỉ rõ con đường, phương pháp và công nghệ dịch chuyển đẳng cấp, đi đến tận cùng mục tiêu đời mình và được huấn luyện nghệ thuật sống hạnh phúc và thành đạt, thì ai nấy như tìm được cả kho vàng ngay dưới chân mình. Học viên đều gọi những lớp học do thầy Việt tổ chức là những lớp học hạnh phúc. Thầy chia sẻ “Ai cũng biết muốn sung sướng phải xuất sắc, nhưng ít ai biết muốn xuất sắc, thì phải sống sung sướng”. Trong cuộc sống, rất nhiều người không biết sống thế nào cho sung sướng, hạnh phúc, đều được Thầy chỉ cho phương pháp.

Huấn luyện trẻ tự kỷ bằng phương pháp mới độc đáo

Thầy Phan Quốc Việt – Sư tổ kỹ năng mềm đã trở thành một nhân hiệu đắt giá, mỗi buổi thầy giảng dạy cho các Tập đoàn kinh tế thường được trả mức kinh phí 2000 USD. Tuy nhiên, đang trong lúc đỉnh cao nghề kỹ năng mềm, TS. Phan Quốc Việt bẻ sang hướng hoàn toàn mới lạ “Huấn luyện trẻ tự kỷ”.

Đổi mới tạo đột phá của Thầy Việt không theo lối mòn tư duy mà nhờ cái Tâm và cái đầu Tiến sỹ Toán Lý. Sau 16 năm nghiên cứu, TS. Phan Quốc Việt tìm ra “phép màu”- công nghệ để đào tạo và huấn luyện trẻ tự kỷ tuổi dậy thì. Đó là công nghệ HUẤN LUYỆN CHUYÊN BIỆT DỊCH CHUYỂN ĐẲNG CẤP. Một sản phẩm kết hợp thành tựu khoa học Tế bào gốc/y học tái tạo, khoa học thần kinh và khoa học hành vi,trong hệ sinh thái tràn đầy năng lượng yêu thương. Điều đặc biệt là phương pháp của TS. Phan Quốc Việt hoàn toàn không dùng thuốc và các trị liệu xâm lấn, chỉ dùng vận động và Tâm dược. Điểm nhấn trong công nghệ dịch chuyển là trọng tâm vào “Học thầy không tày học bạn”, Phương pháp Peer coaching - các bạn tự kỷ huấn luyện cho nhau. Phương pháp này không chỉ giảm tải khối lượng công việc của giảng viên mà còn là cơ hội để các em tự kỷ dịch chuyển thành huấn luyện viên, cơ hội nghề nghiệp rộng mở tương lai cho các em (nỗi ám ảnh nặng nề nhất của phụ huynh là tương lai của các con sau khi mình về với tổ tiên).

Tiếp cận đúng quan trọng hơn giải giáp đúng cho cách tiếp cận sai

Cho đến nay, y học thường trọng tâm vào chữa bệnh, chỉ chú ý đến bộ phận bị bệnh “đau đâu chữa đấy” mà ít quan tâm đến toàn cục, lại càng ít quan tâm đến tình cảm và tinh thần. Bệnh nhân là một thế giới cô độc, ít được quan tâm đến sức khỏe toàn diện. Vì vậy tuy bệnh thể lý có thể thuyên giảm nhưng bệnh tinh thần lại gia tăng, hiệu quả chữa trị giảm sút.

Mỗi sinh linh sinh ra là một thiên thần theo cách riêng của mình. Ở Tâm Việt mỗi em tự kỷ là một chủ thể, một thành viên của gia đình Tâm Việt. Các em không phải là bệnh nhân cần chữa trị mà là một thiên thần, một viên kim cương cần mài dũa để tỏa sáng. Tâm Việt không chữa bệnh mà trọng tâm vào huấn luyện nhân tài.

(Định nghĩa sức khỏe của tổ chức Y tế thế giới(WHO): Sức khỏe là trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội và không phải chỉ bao gồm có tình trạng không có bệnh hay thương tật)

Đức Phật dạy “Vạn pháp duy tâm tạo”, Nguyễn Du nói “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”, các cụ căn dặn “Một bồ cái lý không bằng tý cái tình”. Ngày nay thế giới đã chứng minh những điều trên bằng cơ chế ngoại di truyền – epigenetics. Gen là quan trọng nhưng ngoại gen - epigenome còn quan trọng hơn.

Dịch chuyển niềm tin – dịch chuyển cuộc đời. Câu hỏi quan trọng nhất cuộc đời: Tôi là ai?(Who Am I?).Khi bị đối xử là “đồ tật nguyền”, “đồ bỏ đi”, “đồ điên”, thì các con sẽ tin và trở thành như vậy. Cách ta đối xử với người khác tạo nên cách người khác ứng xử. Niềm tin tích cực giúp tái tạo năng lượng tích cực. Niềm tin tiêu cực tái tạo năng lượng tiêu cực.Ai cũng nói “Có tài ắt có tật”, với Tâm Việt “Có tật ắt có tài”. Các thầy cô đặt kỳ vọng cao, truyền niềm tin, luôn động viên và khích lệ các em.

Ai cũng biết thấy thì tin. Ít người biết “Tin thì thấy”. Chúng ta tin rằng bệnh tự kỷ là không chữa được nên tạo cho các con niềm tin “bệnh vô phương cứu chữa”. Trong mọi lĩnh vực kỳ vọng thấp thì thành công thấp.

Kỳ vọng cộng kỳ công tạo kỳ tích

Dịch chuyển niềm tin thành có tật ắt có tài, các em là người tuyệt vời, phấn đấu đạt kỷ lục gia và kỷ lục thế giới. Cách tiếp cận đào tạo của giảng viên và tâm thế của các em cũng hoàn toàn khác. Kỳ tích của Tâm Việt là nghịch đảo sức khỏe tinh thần trẻ tự kỷ từ người bệnh thành bác sỹ. Chính các con giúp nhau hiệu quả hơn nhiều, các con rất thích được giúp đỡ người khác. Đôi khi không cho giúp các con nổi cáu, đây cũng chính là đột phá thực thụ cách tiếp cận.

Môi trường nào con người ấy

Theo Ivan Pavlov, bản năng con người là phản xạ có điều kiện: Điều kiện - nhận dạng - phản xạ. Vì vậy, khi được nhúng trong môi trường cộng hưởng lành mạnh thì các em phản xạ hoàn toàn lành mạnh. Mặc dù việc đào tạo, lo sinh hoạt và vệ sinh cho trẻ tự kỷ là vô cùng vất vả, Tâm Việt bắt buộc các em nội trú 24/7. Tháng đầu tiên, khi bắt đầu hình thành thói quen mới, các em không được gặp người nhà. Các em tự kỷ chưa có nhận thức, chưa có ý chí và tinh thần nên phản xạ theo điều kiện bên ngoài tạo nên toàn bộ cuộc sống của các em. Điều kiện nào phản xạ nấy. Định chuẩn là Định mệnh.

“Nước nổi thuyền lên”, “sống còn – giống cộng đồng”, “sống xuất sắc – cộng đồng xuất sắc”. Hiểu rõ được cơ chế này, Tâm Việt luôn luôn có ít nhất 2 giảng viên (1 làm bố, 1 làm mẹ) huấn luyện 1 bạn tự kỷ. Hầu hết các em được kèm cặp 24/7. Trong giờ khởi động và yoga cười, các em được “cài răng lược” xen kẽ với ít nhất 2 giảng viên.

"Bí mật của Vũ trụ: Năng lượng, Tần số và Rung động" Tesla. “Đồng thanh, đồng chí, đồng khí, đồng lòng, cộng hưởng”, điều quan trọng nhất đó là Tâm Việt tạo được hệ sinh thái - Platform với trường năng lượng cộng hưởng mạnh để “đồng hóa”, át năng lượng chưa chuẩn của các em. Chính môi trường tích cực mạnh đã tác động lên màng tế bào để điều chỉnh hệ ADN tạo ra các protein tích cực giúp các em phát triển. Trong phòng tập, phòng ngủ, Tâm Việt luôn bật nhạc thiền tạo năng lượng tích cực.

Nghiệt ngã mang tên “Số phận” và những phép màu

Nguyễn Khôi Nguyên – Từ đứa trẻ phá phách, tưởng chừng không có tương lai

Bố Khôi Nguyên kể: “Lúc Khôi Nguyên sinh ra cả gia đình tôi mừng rỡ. Cháu là con đầu lòng và là đích tôn của dòng họ. Được 7 tháng tuổi, thấy có hiện tượng lạ, chúng tôi đem cháu tới bệnh viện nhi, và như một tiếng sét đánh ngang tai khi biết cháu bị tự kỷ. Cả gia đình tôi bàng hoàng!. Và từ đó, hơn 12 năm chúng tôi rong ruổi mang con đi khắp nơi để chữa trị. Càng đi càng vô vọng. 13 tuổi – Nguyên cao lộc ngộc, không chịu ngồi im, chạy liên tục, một phép toán đơn giản cũng không biết. Không nhận biết được sáng, trưa, chiều, tối…rất để ý đến sinh lý, liên tục giành đồ của bạn … không nơi nào muốn Nguyên học”.Nguyễn Đình Khánh Hưng – Tiếng gào thét kinh hoàng

Cậu học trò bé nhỏ, mặt mũi sáng sủa với cặp kính cận trông rất đáng yêu nhưng tay chân lúc nào cũng bứt rứt, hay chọc phá mọi người, thường xuyên gào thét ăn vạ… 7 tuổi cũng là 7 năm Hưng không ăn cơm, ăn rau mà chỉ uống sữa milo, thỉnh thoảng ăn bún và một vài thứ bánh khác. Khi bắt ăn cơm, Hưng trở lên dữ tợn, gào thét, cào cấu, đạp cả vào người các cô giáo.

Những điều mầu nhiệm đã xuất hiện

“Cơ duyên đã đưa con tôi tới học các khóa kĩ năng mềm tại trung tâm Tâm Việt. Người chủ của trung tâm chính là TS Phan Quốc Việt hay còn gọi với cái tên trìu mến: “Thầy Việt Tròn”. Tôi mê cái cách thầy cứ lăn xả vào những điều đặc biệt trong cuộc sống vô cùng quyết liệt. Đó là một trí tuệ uyên bác, là cả một hệ thống tư duy khoa học được đúc kết bằng những triết lý sâu sắc, cô đọng đơn giản. Trên tất cả, sự tâm huyết với nghề, với người mà tôi chỉ có thể cảm nhân chứ không diễn tả được bằng lời. Tôi tin vào cơ duyên, với tôi thầy là một vị bồ tát, một Tiên Ông đã cứu con trai tôi trong chính thời điểm tôi cảm thấy bế tắc nhất”.- bố Khôi Nguyên chia sẻ.

Nguyễn Khôi Nguyên trong vở diễn “Những ước mơ trong ngôi trường cổ tích”


Nguyễn Đình Khánh Hưng đã xuất sắc vào top 5 chương trình “Biệt Tài Tí Hon 2018”.

Ngày 6/5/2017, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức trao chứng nhận xác lập kỷ lục cho Nguyễn Đình Khánh Hưng, 7 tuổi và Nguyễn Khôi Nguyên, 16 tuổi. Sau khi xác lập kỉ lục gia Việt Nam với màn đi xe đạp 1 bánh, đội 1 chai tung 8 bóng, Khôi Nguyên tiếp tục chinh phục điều không tưởng: đứng trên 5 con lăn, đội 1 chai, tung 8 bóng, đi lùi trên xe đạp 1 bánh tung 5 bóng, bịt mắt tung 3 bóng. Đó là những điều cả thế giới chưa ai làm được. Hiện tại Khôi Nguyên đang đăng ký kỷ lục Guiness thế giới. Tháng 10/2018, Nguyễn Đình Khánh Hưng và em Triệu Khánh Phương 6 tuổi (học viên nữ tự kỷ của Tâm Việt) đã xuất sắc vào top 5 chương trình “Biệt Tài Tí Hon 2018”.

Tạ Duy Anh – Từ “Cục thịt” với bàn tay “Bạch Tuộc” thành diễn giả truyền cảm hứng.


TS.Phan Quốc Việt- “Người cha thứ 2” của diễn giả Tạ Duy Anh

Cả bố và mẹ Tạ Duy Anh đều là những người lính. Họ đã mang theo mình chất độc da cam từ chiến trường trở về. Khi Tạ Duy Anh được sinh ra đã không may mắn lành lặn như  bao nhiêu người khác. Duy Anh không thể tự đứng được trên đôi chân của mình, bàn tay của Duy Anh thường bị bạn bè gọi là “Bạch tuộc”. Duy Anh luôn phải chịu những ánh mắt kỳ thị của bạn bè, bị trêu chọc. Rất nhiều lần Duy Anh nghĩ tới cái chết bởi sự lạc lõng và trầm cảm của bản thân.

Năm 2007, đánh dấu bước ngoặt cuộc đời Duy Anh. Tạ Duy Anh gặp được “Người cha thứ 2”-TS. Phan Quốc Việt. TS.Việt đã nhận Duy Anh về đào tạo để trở thành một giảng viên kĩ năng và nghị lực sống của Trung tâm. Hiện nay, Tạ Duy Anh trở thành một diễn giả trẻ chuyên chia sẻ kinh nghiệm, nghị lực sống của mình để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho hàng chục nghìn người, Duy Anh được ví Nick VuJic của Việt Nam. Đặc biệt, Duy Anh đã có 1 vợ và 2 con trai kháu khỉnh.

Ngoài câu chuyện mang tên “Nguyễn Khôi Nguyên” và “Nguyễn Đình Khánh Hưng”, “Triệu Khánh Phương” v.v. , “Vườn cổ tích” mang tên “Tâm Việt”  còn được tạo lên bởi hơn 100 câu chuyện khác, đó là hành trình vượt lên số phận để chiến đấu những căn bệnh quái ác: Da Cam, Tự kỷ, Down, bại não, trầm cảm,… Không những thế họ là những tấm gương phấn đấu liên tục vượt lên số phận, thần tượng cho hàng triệu thanh thiếu niên Việt Nam.

Phương pháp đào tạo và huấn luyện của TS. Phan Quốc Việt đã được nhiều tổ chức,chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế tới học tập, trao đổi và khẳng định: “TS Phan Quốc Việt tạo nên cuộc cách mạng thực sự đột phá trong y học phục hồi chức năng; Điều này thế giới chưa ai làm được!”.


GS. TS Phan Toàn Thắng, ĐH quốc gia Singapore, nhà khoa học hàng đầu Thế giới về tế bào gốc: “TS. Phan Quốc Việt đã dịch chuyển trẻ tự kỷ từ bị miệt thị, xã hội xa lánh lên được tôn vinh. Từ những đứa bé đáng thương trở thành thần tượng, làm tấm gương khích lệ, tạo động lực cho người bình thường. Điều này thế giới chưa ai làm được!”.

“Vườn cổ tích Tâm Việt” & khát vọng nhân rộng mô hình cải cách giáo dục cho Thế giới

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt, giúp trẻ tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời tạo ra những tài năng trẻ, TS. Phan Quốc Việt đã vận động phụ huynh và các nhà hảo tâm để xây dựng vườn cổ tích cho trẻ khuyết tật tại Phú Xuyên – Hà Nội (Dù không được nhà nước hỗ trợ kinh phí).Trường có quy mô tiêu chuẩn diện tích rộng 2.15 ha. Từ 01/08 trường đi vào hoạt động, có thể tiếp nhận nội trú được 100 học viên và 50 giáo viên. Đây là một mô hình kiểu mẫu để nhân rộng phương pháp Đào tạo & huấn luyện đặc biệt của Tâm Việt ra khắp Việt Nam và thế giới.

Trẻ tự kỷ trung bình chiếm 1% dân số thế giới. Công nghệ càng cao, càng nhiều internet, càng nhiều smartphone, cuộc sống càng ảo hơn, bệnh tự kỷ càng nặng hơn. Trên thế giới cho đến nay hiệu quả chữa trị cho trẻ tự kỷ mới dừng ở can thiệp sớm, trước 50 tháng tuổi, chưa nơi nào điều trị được trẻ tự kỷ tuổi dậy thì. Công nghệ HUẤN LUYỆN CHUYÊN BIỆT DỊCH CHUYỂN ĐẲNG CẤP của TS. Phan Quốc Việt cho đến nay là duy nhất dịch chuyển được trẻ tự kỷ thành kỷ lục gia. Mô hình Tâm Việt một khi được nhân rộng thì hàng triệu trẻ kém may mắn và thiệt thòi tại Việt Nam và thế giới được độ trì. Trẻ tự kỷ còn trở thành kỷ lục gia, khi công nghệ này được các nhà khoa học Việt Nam& Thế giới thẩm định, đánh giá và nhân rộng cho giáo dục đại trà chắc chắn giải tỏa được sự trì trệ của giáo dục đương đại, tạo ra một cuộc cách mạng sâu rộng cho nền giáo dục thế giới trong kỷ nguyên 4.0.

Minh Cao

(Tổng hợp từ bài viết của nhà báo Kiều Bích Hậu

và nhiều bài viết đăng trên các báo)