Trang chủ / Công nghệ - Môi trường

Băng tải đá - lời giải cho bài toán tưởng không có lời giải

8 tháng đầu năm 2017, hệ thống Băng tải đá của nhà thầu liên danh Công ty CP Tân Phú Xuân vận chuyển 9.300.000m3 đất đá thải cho Công ty CP Than Cao Sơn.

Một đoạn băng tải đá

Nếu vận chuyển khối lượng đất đá thải này bằng ô tô thì than Cao Sơn cần phải mua 63 xe ô tô CAT lớn nhất đang được sử dụng trong ngành than có trọng tải 96 tấn và phải chi ra 63 triệu USD, tương đương 1.368 tỷ đồng để đầu tư. Số lượng tiền lớn này huy động ở đâu, hoản trả vốn thế nào luôn là bài toán không có lời giải cho Cao Sơn trong nhiều năm trước đây. Đấy là chưa kể đến vận chuyển bằng ô tô luôn tiểm ẩn các yếu tổ rủi ro về tai nạn, ô nhiêm môi trường do xe chạy tung bụi, khí thải, dầu thải…

Thế nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, lãnh đạoTập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng Sản Việt Nam đã chỉ đạo than Cao Sơn kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đấu thầu quốc tế tuyến băng tải đá. Bao nhiêu nhà đầu tư nước ngoài, trong nước đến rồi lại đi, chùn bước trước núi cao. Duy chỉ có nhà thầu liên danh Công ty CP Tân Phú Xuân đã đến, thắng thầu và trở thành thợ mỏ vận chuyển đất đá thải cho Cao Sơn. Con đường đến Cao Sơn, lắp đặt băng tải của Công ty CP Tân Phú Xuân quả là cuộc leo núi đỉnh cao đầy gian nan, vất vả. Tân Phú Xuân đã phải cử nhiều đoàn chuyên gia cơ khí đi nghiên cứu khảo sát hoạt động của băng tải đá ở nước ngoài về thiết kế, lắp đặt không quản ngày đêm, mưa nắng trên đỉnh núi Cao Sơn.

Tân Phú Xuân đã phải vận chuyển, xây dựng, lắp đặt hàng trăm nghìn tấn thiết bị hiện đại sản xuất tại châu Âu, như máy dở tải, máy nghiền đá, hệ thống giá đỡ băng tải, con lăn… Sau hơn 1 năm xây dựng, lắp đặt, hệ thống băng tải đá được đưa vào chạy thử nghiệm có tải từ ngày 15/1/2016. Nhưng những cơn mưa lịch sử, gây đất lún, sạt lở làm nghiêng ngả tuyến băng như muốn thách thức, quyết tâm, lòng kiên nhẫn của Tân Phú Xuân.

Bất chấp những thử thách cam go, đúng như cam kết, vừa chạy thử nghiệm, vừa hiệu chỉnh sai lệch, khắc phục sự cố thiên tai, địa chất mỏ phức tạp, cùng với sự hợp tác chặt chẽ sát cánh của Cao Sơn trong việc san gạt làm đường, nền bãi…, đúng ngày 2/2/2017, nhà thầu liên danh Công ty CP Tân Phú Xuân đã chính thức đưa hệ thống băng tải vào vận hành thương mại.

Vận chuyển được 9,3 triệu m3 đất đá trong 8 tháng không hề đơn giản. Tân Phú Xuân đã phải nghiên cứu thay đổi hệ thống nghiền đá, băng tải, con lăn… phù hợp với tính chất rắn, dai của các loại đá kết, cuội kết có cạnh sắc như dao. Than Cao Sơn hợp tác, chia sẻ hữu hiệu trên mọi lĩnh vực, điều hành cấp liệu, lựa chọn những khu vực đá mềm, xúc đất đá có cỡ hạt nhỏ đổ vào băng tải, đá to loại ra bải thải…  Kết quả vượt sự mong đợi.

Bài toán vận chuyển đất thải ra bãi thải Bàng nâu dài hơn 5km của Cao Sơn đã có lời giải chính thức bằng hệ thống băng tải đá dài 2,93km, chiều rộng 2m. Đáp án đúng nhất với đầu bài đặt ra là hiệu quả. Các chuyên gia kinh tế của Cao Sơn đã khẳng định giá thành vận chuyển đất đá bằng băng tải thấp hơn giá thành vận chuyển đất đá bằng ô tô theo cung độ thực tế vận chuyển, chưa kể đến chi phí làm đường vận chuyển, tưới nước dập bụi, san gạt bãi thải và chi phí rủi ro… khi vận chuyển bằng ô tô.

Không còn nghi ngờ gì nữa! Dây truyền vận chuyển đất đá liên hợp ô tô kết hợp với băng tải là hiệu quả ở các mỏ lộ thiên; Là kết quả tất yếu của đổi mới khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới vào sản xuất than; Là thành công của sự kết hợp hài hoà giữa kỹ thuật chính xác của cơ khí với khoa học công nghệ mỏ; Là sự chia sẻ, hợp tác đôi bên cùng có lợi. Công ty CP Tân Phú Xuân và than Cao Sơn giờ đây đang cùng chung trên con thuyền căng buồm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành than.

Nguồn: Quang Mạnh/báo Công thương