Dịch vụ Mobile Money đưa thanh toán điện tử đến toàn bộ người dân
LĐST - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).
Dịch vụ này được kỳ vọng mang lại tiện lợi cho người dùng, góp phần đưa thanh toán điện tử tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, nơi mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.
Mobile Money sẽ giúp đẩy mạnh quá trình số hóa tài chính ở Việt Nam.
Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác như: Thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp - rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch... mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone (điện thoại thông minh), không cần kết nối internet.
Người dùng đăng ký tài khoản Mobile Money bằng cách bấm gọi tới *9191# và làm theo các bước hướng dẫn. Để nạp tiền vào tài khoản Mobile Money, khách hàng có thể đến điểm giao dịch của nhà mạng; nạp từ ví điện tử (MobiFone Pay hoặc VNPT Pay); chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang.
Mỗi tài khoản Mobile Money không được dùng quá 10 triệu đồng/tháng. Người dùng có thể thanh toán các dịch vụ viễn thông, điện, nước, học phí, y tế, dịch vụ hành chính công và thanh toán mã QR.
Trong giai đoạn đầu, MobiFone cung cấp dịch vụ Mobile Money trên hệ thống 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc. Sau đó, sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống các điểm giao dịch của đối tác, đại lý giúp khách hàng thanh toán các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
Khác với ví điện tử, Mobile Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, do vậy, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yêu cầu bắt buộc.
Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã thí điểm Mobile Money trong nội bộ với hơn 40.000 cán bộ, nhân viên để diễn tập các kịch bản nghiệp vụ cũng như rà soát, thử nghiệm mức độ thông suốt của hệ thống. Hiện, VNPT đã hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, công nghệ, mạng lưới kinh doanh cũng như các điều kiện khác để khai thác dịch vụ Mobile Money hiệu quả.
Dịch vụ Mobile Money được cấp phép tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích quan trọng để thúc đẩy việc hoàn thiện thị trường thanh toán không tiền mặt. Ước tính, tiềm năng của Mobile Money là rất lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lại chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Do vậy, việc triển khai Mobile Money sẽ đồng thời giúp đẩy mạnh quá trình số hóa tài chính ở Việt Nam, để không ai bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ tài chính.
PV